Philippines:

Treo thưởng 43.000 USD săn lùng cảnh sát tham nhũng

Ngày 29-8, Tổng thống Philippines - ông Rodrigo Duterte đã hứa hẹn sẽ chi ra hàng chục ngàn USD để tặng thưởng cho những ai chỉ điểm bắt giữ các cảnh sát bảo kê tội phạm ma túy. Ông cũng cảnh báo các quan chức tham nhũng nước này sắp đến "ngày trả giá". 

Tuyên bố này được ông Duterte đưa ra trong nội dung bài phát biểu nhân Ngày Các anh hùng dân tộc của Philippines. Ông khẳng định sẽ không nương tay trong "cuộc chiến ma túy".

Theo thống kê của cảnh sát Philippines, hiện đã có gần 1.900 người thiệt mạng liên quan đến chiến dịch đẫm máu này. Phía cảnh sát biện minh rằng số người thiệt mạng tăng cao là do các tay buôn ma túy chống cự cảnh sát và các băng nhóm đấu đá nhau. 

Treo thưởng hàng chục ngàn đô để chỉ điểm cảnh sát 'bẩn'

Tổng thống Duterte dự buổi lễ Ngày Các anh hùng dân tộc của Philippines. Ảnh: Reuters

Ông Duterte cũng phản pháo lại các chỉ trích rằng chiến dịch của ông chỉ nhắm đến những người nghèo bị đẩy đến con đường tội phạm. Ông thông tin rằng các tướng lĩnh, thị trưởng, thống đốc và sĩ quan cảnh sát dính líu đến tội phạm ma túy sẽ sớm bị trừng trị. 

Tổng thống Philippines so sánh các sĩ quan cảnh sát tham nhũng, nhận tiền của các tay buôn ma túy, không khác gì "ninja". Duterte khẳng định treo thưởng gần 43.000 USD để các sĩ quan cảnh sát tố cáo những đồng nghiệp đã "nhúng chàm". Tháng 7-2016, ông Duterte cũng từng công bố danh sách đen gần 160 quan chức, thẩm phán, cảnh sát và binh sĩ dính dáng đến tội phạm ma túy. 

Trước đó, lãnh đạo lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines - ông Ronald dela Rosa cũng kêu gọi các con nghiện thẳng tay bắn chết các tay trùm ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm