Trị COVID-19, ông Trump được kê bao nhiêu loại thuốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ phải ở bệnh viện quân y Walter Reed ba ngày và hiện đang được chăm sóc điều trị COVID-19 tiếp tục từ Nhà Trắng. Bên cạnh Tổng thống Trump luôn có nhiều bác sĩ hàng đầu theo dõi liên tục tình hình sức khỏe ông.

Ngoài sự chăm sóc vượt bậc, tiến trình điều trị và các loại thuốc ông Trump được chỉ định sử dụng cũng khác các bệnh nhân thông thường.

Cách điều trị siêu VIP cho bệnh nhân siêu VIP

Theo CNN thì các bác sĩ Nhà Trắng rất kín tiếng về tiến trình điều trị cho Tổng thống Trump. Dù thế CNN cũng thu thập được một số thông tin về các loại thuốc mà ông Trump đã được chỉ định sử dụng.

Trước hết, ngày 2-10 ông được kê sử dụng hỗn hợp kháng thể Regeneron – một hỗn hợp thuốc thử nghiệm đã cho thấy nhiều kết quả hứa hẹn giảm triệu chứng COVID-19. Gọi đây là thuốc thử nghiệm vì vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump được tiêm một liều Regeneron vào khoảng 4 giờ chiều 2-10, trước khi đến bệnh viện quân y Walter Reed.

Trực thăng chở Tổng thống Mỹ Donald Trump từ Nhà Trắng đến bệnh viện Quân đội Quốc gia Walter Reed điều trị COVID-19. Ảnh:GETTY IMAGES

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết Tổng thống Trump “có mệt mỏi nhưng tinh thần tốt”.

Ông Trump cũng được chỉ định sử dụng năm ngày thuốc kháng virus Remdesivir (từ ngày 2-10 đến ngày 6-10). Loại thuốc này đã cho thấy có thể đẩy nhanh tiến trình hồi phục ở một số lượng bệnh nhân COVID-19. Thử nghiệm lâm sàng cho thấy điều trị bằng Remdesiver năm ngày có thể đẩy nhanh tiến trình hồi phục ở một số lượng bệnh nhân, nhưng phản ứng phụ của loại thuốc này là gây thiếu máu, nhiễm độc gan và thận.

Bác sĩ của ông Trump cho biết ông bắt đầu nhận liều thuốc kháng virus Remdesivir đầu tiên vào trước nửa đêm 2-10. Các bác sĩ cũng cho biết đầu ngày 2-10 ông Trump có được hỗ trợ thở oxy.

Ông Trump nhận liều điều trị Remdesivir thứ năm cũng là liều cuối cùng tại Nhà Trắng vào tối 6-10.

Loại thuốc thứ ba ông Trump dùng là Dexamethasone – một loại thuốc kháng viêm dùng trong trị thấp khớp. Ông Trump bắt đầu dùng thuốc Dexamethasone từ ngày 3-10.

Dexamethasone là một loại thuốc chống viêm được bán rộng rãi và rẻ tiền. Tuy nhiên thuốc này có thể làm giảm khả năng miễn dịch, vì thế nó không được chỉ định cho phần lớn bệnh nhân COVID-19, ngoại trừ một số trường hợp nguy kịch. Và có một lưu ý nữa là nhiều bệnh nhân dù đã khỏe hơn sau khi dùng thuốc này nhưng vẫn không qua khỏi một thời gian (thường là một tháng) sau đó, theo Tiến sĩ - Giáo sư Y khoa Jonathan Reiner tại đại học George Washington (Mỹ).

Trong ngày 5-10 bác sĩ Conley có nói ông Trump đã không còn phải uống thuốc hạ sốt nữa, nhưng theo CNN thực chất thuốc Dexamethasone có khả năng áp chế triệu chứng sốt.

Tiến sĩ - Giáo sư Reiner cho rằng việc ông Trump được chỉ định chữa trị bằng ba loại thuốc này cho thấy có thể các bác sĩ chủ trị ông Trump đánh giá tình trạng bệnh của ông đã nặng.

Phòng bệnh VIP dành cho Tổng thống Donald Trump tại bệnh viện Walter Reed. Ảnh: USA TODAY

Ngoài ba loại thuốc trên ông Trump cũng được chỉ định uống thêm kẽm và vitamin D để tăng miễn dịch.

Loại thuốc thứ năm các bác sĩ chỉ định dùng cho ông Trump là Melatonin – thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ.

Loại thuốc thứ sáu ông Trump dùng là Famotidine – thuốc điều trị loét dạ dày.

Ngoài ra hàng ngày ông Trump đều được bác sĩ kê cho một loại aspirin giảm đau kháng viêm.

Bệnh nhân thường không thể tiếp cận

CNN nói thẳng nếu người bình thường nhiễm COVID-19 đừng trông mong sẽ được điều trị như cách ông Trump đã nhận được, đặc biệt sẽ không thể tiếp cận được các loại thuốc còn thử nghiệm như ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cởi bỏ khẩu trang ngay sau khi xuất viện về Nhà Trắng chiều tối 5-10. Ảnh: REUTERS

Công ty công nghệ sinh học Regeneron nói mình đưa thuốc này ra sau khi nhận được yêu cầu từ các bác sĩ của ông Trump.

Theo ý kiến từ chuyên gia y tế thì với bệnh nhân thông thường, sẽ là một tiến trình dài và nhiều thách thức từ khi yêu cầu đến khi được chấp nhận cho sử dụng thuốc chưa được FDA cấp phép. Nhưng với trường hợp ông Trump thì ông được sử dụng ngay chỉ một ngày sau khi có kết quả xét nghiệm nhiễm bệnh.

“Dĩ nhiên, đây là Tổng thống của nước Mỹ” – Tiến sĩ nhà bệnh dịch học Seema Yasmin giải thích cho sự khác nhau, đồng thời nói thêm trong 210.000 người Mỹ chết vì COVID-19 mấy tháng qua chắc chắn đại đa số không được hưởng cách điều trị này.

Thậm chí Tiến sĩ - Giáo sư Reinercòn nhận định ông Trump là “bệnh nhân duy nhất trên hành tinh” được dùng kết hợp nhiều loại thuốc theo một tiến trình điều trị độc đáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm