Triều Tiên bất ngờ lên tiếng vụ thả sinh viên Mỹ

Theo Yonhap, trong một bản tin được công bố ngày 15-6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói rằng Bình Nhưỡng đã thả sinh viên Mỹ Otto Warmbier về nước vì các lý do nhân đạo phù hợp với quyết định được tòa án trung ương của nước này đưa ra.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sáng 13-6 cho hay Triều Tiên đã thả nam công dân Otto Warmbier. Tuy nhiên, khi Warmbier được đưa về bang Ohio (Mỹ) vào tối cùng ngày (giờ địa phương), anh nằm trong tình trạng hôn mê.

Warmbier bị giam giữ tại Triều Tiên hồi tháng 3-2016. Ảnh: REUTERS

Theo Yonhap, Triều Tiên nói rằng Warmbier đã ngã bệnh vì anh bị chứng ngộ độc thịt sau phiên xét xử hồi tháng 3-2016 và công dân Mỹ này nằm trong tình trạng hôn mê sau khi các bác sĩ cho anh uống thuốc ngủ.

Warmbier, hiện 22 tuổi, là sinh viên ĐH Virginia. Công dân Mỹ này đã bị Triều Tiên giam giữ trong 17 tháng qua vì đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền của Triều Tiên tại một khách sạn ở thủ đô Bình Nhưỡng trong lúc anh đi du lịch Triều Tiên.

Warmbier bị Triều Tiên buộc tội “hành động thù địch chống phá nhà nước” và sau phiên xét xử kéo dài một tiếng đồng hồ hồi tháng 3-2016, anh đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai trong tù.

Hiện có ba công dân Mỹ khác đang bị giam giữ tại Triều Tiên. Người đầu tiên là Kim Dong-chul, người Mỹ gốc Hàn 62 tuổi. Kim đã bị Triều Tiên bắt hồi năm 2015 và bị tuyên 10 năm lao động khổ sai trong tù vì tội “gián điệp và chống phá nhà nước”. Hai người còn lại là Kim Hak-song và Kim Sang-dok, bị Triều Tiên giam giữ đầu năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm