Triều Tiên cách chức thứ trưởng vì phó đại sứ đào tẩu

Tờ JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) dẫn một nguồn thạo tin cho biết Thứ trưởng Triều Tiên Kung Sok-ung đã bị cách chức và trục xuất khỏi thủ đô Bình Nhưỡng. Ông Kung Sok-ung hiện bị đài tới một khu vực nông thôn cùng gia đình.

Việc cách chức được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ thị sau khi ông Thae Yong-ho, phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, cùng gia đình bỏ trốn sang Hàn Quốc cách đây hai tháng.

“Kể từ vụ đào tẩu của ông Thae Yong-ho hồi cuối tháng 7, một cuộc thanh tra toàn diện đã diễn ra trong khắp Bộ Ngoại giao Triều Tiên” - tờ JoongAng Ilbo dẫn nguồn tin riêng. “Ông Kung Sok-ung là người chịu trách nhiệm cho các sứ quán ở châu Âu và do đó ông bị cách chức”.

Triều Tiên cách chức thứ trưởng ngoại giao

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kung Sok-ung(phải). Ảnh: North Korea Leadership Watch

Nguồn tin trên cho biết bốn nhà ngoại giao cấp cao khác phụ trách vấn đề châu Âu cũng bị trục xuất khỏi thủ đô Bình Nhưỡng. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói rằng cơ quan này hiện trong quá trình xác minh thông tin trên.

Được biết ông Kung Sok-ung, 72 tuổi, là một nhà ngoại giao kỳ cựu của Triều Tiên. Ông đã đảm trách các vấn đề ngoại giao giữa Triều Tiên với Nga và châu Âu trong gần hai thập niên qua.

Kể từ khi lên nắm quyền Triều Tiên hồi năm 2011, ông Kim Jong-un đã chỉ thị nhiều vụ xử tử và cách chức nhiều quan chức cấp cao nước này. Tháng 8-2016, Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận Bình Nhưỡng đã xử tử phó bộ trưởng Bộ Giáo dục vì thiếu tôn trọng lãnh đạo trong một cuộc họp.

Trước đó, vụ chấn động nhất là trường hợp ông Jang Song-thaek, chú ông Kim Jong-un, bị xử tử vì các tội phản quốc và tham nhũng hồi tháng 12-2013. Theo Yonhap, số lượng các quan chức trong nội bộ đảng Triều Tiên bị xử tử kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền đến nay là hơn 100 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm