Triều Tiên cam kết đóng cửa điểm thử hạt nhân

Tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều nhấn mạnh Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ sớm ký hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh, đồng thời cam kết cùng hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo. Bước đi đầu tiên thể hiện thiện chí của Triều Tiên sẽ là chấm dứt mọi hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân kể từ tháng 5-2018.

Sẽ đóng cửa điểm thử hạt nhân

Phát ngôn viên Nhà Xanh Yoon Young-chan ngày 29-4 cho biết tại cuộc gặp với Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Hòa bình ngày 27-4 vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết sẽ đóng cửa điểm thử hạt nhân và mời các chuyên gia cùng nhà báo nước ngoài đến giám sát trong tháng tới. Theo tờ The Guardian, đây là lần đầu tiên ông Kim đề cập đến việc cho phép quốc tế giám sát một bước đi hướng đến phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Từ năm 2006 đến 2017, Triều Tiên đã tiến hành sáu đợt thử hạt nhân tại cơ sở Punggye-ri nằm sâu trong lòng núi. Tuần qua, trước thềm thượng đỉnh liên Triều, đã có những hoài nghi rằng điểm thử này đã đổ sụp và đấy là nguyên nhân khiến Triều Tiên hứa hẹn không tiếp tục thử hạt nhân, theo tờ Thời Báo Hoa Nam Buổi Sáng. Tuy nhiên, trao đổi với ông Moon Jae-in ngày 27-4, ông Kim Jong-un đã bác bỏ những tin đồn này.

“Một số người nói rằng chúng tôi chỉ đóng cửa những cơ sở hiện nay đã không thể nào hoạt động nhưng các bạn sẽ nhận thấy chúng tôi vẫn còn hai đường hầm quy mô lớn hơn những đường hầm hiện được sử dụng. Cả hai đường hầm này đều đang trong tình trạng rất tốt” - ông Yoon Young-chan dẫn lại phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cũng đề cập Triều Tiên sẽ không cần giữ kho vũ khí hạt nhân nếu như một hòa ước được ký kết và quan hệ với Mỹ được cải thiện. Ông cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc ký kết một hiệp ước bất tương xâm với Mỹ để đảm bảo an ninh cho đất nước Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un khẳng định sẽ cho phép cộng đồng quốc tế giám sát việc đóng cửa điểm thử hạt nhân. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 28-4 để thảo luận về kết quả thượng đỉnh liên Triều. Ảnh: YONHAP

Thiện chí trước cuộc gặp với Mỹ

“Việc Triều Tiên đóng cửa các cơ sở thử vũ khí hạt nhân là một bước đi tuy nhỏ nhưng rất đáng hoan nghênh” - ông Mintaro Oba, cựu quan chức ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên, trả lời tờ The Guardian.

Một khi chúng ta đối thoại, nước Mỹ sẽ hiểu tôi không phải kiểu người muốn phóng vũ khí hạt nhân vào Hàn Quốc, Thái Bình Dương hay nước Mỹ. Nếu chúng ta có thể duy trì gặp gỡ thường xuyên và xây dựng niềm tin với Mỹ, nhận được những lời hứa chấm dứt chiến tranh và hiệp ước bất tương xâm thì tại sao cứ phải sống trong khó nhọc bằng cách giữ vũ khí hạt nhân?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên KIM JONG-UN trao đổi với 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27-4 vừa qua, phát ngôn viên Yoon Young-chan của Nhà Xanh ngày 29-4 tiết lộ

Các bước đi này sẽ góp phần cải thiện bầu không khí trong vấn đề Triều Tiên, tạo một tâm lý thiện chí trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Mỹ khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trong khoảng một tháng tới. “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một cuộc gặp trong ba hoặc bốn tuần tới. Đó sẽ là một cuộc gặp rất quan trọng, là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” - ông Trump cho biết trong một cuộc vận động hôm nay ở Washington, Michigan.

Vẫn còn nhiều ý kiến bày tỏ sự hoài nghi về những động thái hữu nghị gần đây của lãnh đạo Triều Tiên, thậm chí có người cho rằng đây chỉ là “chiêu trò” của Bình Nhưỡng để được nới lỏng lệnh cấm vận.

“Chúng ta không loại trừ khả năng ông Kim Jong-un đang muốn được nhìn nhận là một người thích đột phá. Ông có khuynh hướng gây bất ngờ với cộng đồng quốc tế, tạo nên sự khác biệt so với cha mình” - ông Mintaro Oba cho biết. Tuy nhiên, cựu quan chức ngoại giao Mỹ nhấn mạnh các bên vẫn cần thận trọng trước các động thái của Triều Tiên, đồng thời nhắc nhở rằng ông Kim Jong-un đang là một “bậc thầy trong định hình quan điểm công chúng”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị làm trung gian đối thoại giữa Nhật Bản và Triều Tiên, Nhà Xanh ngày 29-4 cho biết. Chính phủ Seoul cho biết cả Bình Nhưỡng và Tokyo đã bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ song phương.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết phía Tokyo đánh giá cao cam kết của thượng đỉnh liên Triều tiến đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông mong rằng những lời nói sẽ sớm được cụ thể hóa thành hành động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm