Triều Tiên cảnh cáo 'bên bờ vực chiến tranh hạt nhân'

Động thái triển khai B-1B Lancer, loại máy bay ném bom chiến lược đủ khả năng thực hiện ném bom hạt nhân, được Mỹ tiến hành đúng vào thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ngày một căng thẳng.

Trả lời họp báo tại Seoul, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ông Moon Sang-gyun cho biết vụ tập trận B-1B Lancer ngày 1-5 là để răn đe các hành động khiên khích từ Triều Tiên. Đồng thời hoạt động tập trận chung Mỹ-Nhật-Hàn cũng để kiểm tra mức độ sẵn sàng đối phó với một vụ thử hạt nhân trong tương lai tại Triều Tiên.

Hai chiếc máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer ngày 1-5 đã tiến hành tập trận chung với không quân Nhật Bản và Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Theo thông cáo của Không quân Mỹ, hai chiếc máy bay ném bom đã xuất phát từ đảo Guam và bay đến khu vực Đông Bắc Á để tập trận cùng không quân Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đáp lại cuộc tập trận Mỹ-Nhật-Hàn, phía Triều Tiên chỉ trích: “Hành động khiêu khích quân sự táo bạo này đang đẩy bán đảo Triều Tiên tiến gần hơn đến bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Bình Nhưỡng cho rằng các máy bay B-1B Lancer đã thực hiện “một cuộc diễn tập ném bom nhắm vào các mục tiêu lớn” trên lãnh thổ Triều Tiên, chỉ trích ông Trump cùng “phe diều hâu tại Mỹ đang đòi tấn công hạt nhân phủ đầu” Triều Tiên.

Lời chỉ trích của Bình Nhưỡng được đưa ra vào thời điểm cục diện an ninh bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn”.

Nhiều người lo ngại sức ép từ Mỹ và cả Trung Quốc sẽ không buộc được Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, ngược lại còn đẩy chính phủ này tiến hành cuộc thử hạt nhân lần thứ sáu để chứng tỏ sức mạnh và ý chí quốc gia.

Triều Tiên tiến hành tập trận pháo binh lớn nhất trong lịch sử vào đúng ngày kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội (25-4). Ảnh: KCNA

Trong hai dịp lễ lớn vừa qua của Triều Tiên, gồm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (15-4) và lễ kỷ kiệm 85 thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (25-4), chính phủ Bình Nhưỡng đã cho thực hiện các hoạt động diễu binh, trình làng tên lửa đạn đạo mới, phóng thử tên lửa và tập trận pháo binh lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên vẫn chưa có vụ thử hạt nhân nào được tiến hành.

Trong một diễn biến khác, quyền Tổng thống Hàn Quốc ông Hwang Kyo-anh ngày 2-5 cũng đã ra lời kêu gọi các cơ quan an ninh và đối ngoại nước này tăng cường cảnh giác trước “các hành động khiêu khích liên tục” của Triều Tiên.

“Tôi yêu cầu các cơ quan ngoại giao và an ninh tăng mức độ sẵn sàng ứng phó để Triều Tiên không dám đưa ra các tính toán sai lầm. Thúc đẩy quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn và hợp tác với các nước láng giềng như Trung Quốc để tăng sức ép lên Triều Tiên” – ông Hwang Kyo-anh khẳng định trong cuộc họp nội các ngày 2-5.

Trong cùng ngày 1-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói rằng ông sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “với các điều kiện phù hợp”, tuy nhiên không nói rõ điều kiện để cuộc gặp gỡ này diễn ra là gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm