Triều Tiên cắt đường dây nóng với Hàn Quốc

Triều Tiên cắt đường dây nóng với Hàn Quốc ảnh 1

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang nóng lên. Ảnh: Reuters
Trước đó Triều Tiên đã cảnh báo sẽ cắt đường dây nóng vào ngày 11-3 nếu Mỹ và Hàn Quốc không hủy bỏ tập trận chung.

Đường dây nóng Chữ Thập Đỏ là đường dây liên lạc chủ yếu giữa Seoul và Bình Nhưỡng vốn không có quan hệ ngoại giao.

“Chúng tôi đã gọi điện thoại lúc 9 giờ nhưng không có trả lời”, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết. Đường dây nóng này vốn được kiểm tra hằng ngày.

Hôm qua (10-3), Bình Nhưỡng đã đe dọa chiến tranh hạt nhân toàn diện với Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh cuộc tập trận lớn kéo dài 2 tuần mang tên “Giải pháp then chốt” giữa quân đội hai nước này sẽ bắt đầu vào ngày 11-3.

“Lực lượng quân sự biên giới, lục quân, hải quân và không quân, các đơn vị chống máy bay và các đơn vị rocket chiến lược của chúng tôi đang bước vào thời kỳ chiến tranh toàn diện, chỉ còn đợi hiệu lệnh cuối cùng”, Yonhap dẫn lời tuyên bố từ truyền thông Triều Tiên cho biết.

Bất chấp những đe dọa “đầy chết chóc” từ Triều Tiên, sáng nay, Hàn Quốc và Mỹ vẫn bắt đầu cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” như kế hoạch. Giới chức Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc tập trận này bởi Seoul chuẩn bị nhận lại quyền chỉ huy quân đội trong thời chiến (OPCON) từ Washington cuối năm 2015.

Được biết, cuộc tập trận dựa trên các tình huống mô phỏng trên máy tính được thực hiện để thử nghiệm nhiều kịch bản khác nhau, trong đó Bộ Tổng tham mưu liên quân (JCS) của Hàn Quốc sẽ đóng vai trò chính. Có tổng cộng 10.000 lính Hàn Quốc và 3.500 lính Mỹ tham gia cuộc tập trận này.
Theo Đỗ Quyên (NLĐO / Reuters, RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm