Triều Tiên cắt mọi liên lạc với Mỹ, quay về 'thời chiến'

Triều Tiên sẽ đóng mọi kênh liên lạc với Mỹ và sẽ đối xử với phạm nhân Mỹ đang bị giam giữ tại Triều Tiên theo luật thời chiến, hãng thông tấn KCNA đưa thông báo của chính phủ Triều Tiên ngày 11-7.

Vài giờ trước đó Triều Tiên đe dọa sẽ có hành động phản pháo bạo lực nếu Mỹ và Hàn Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD ở bán đảo Triều Tiên.

Theo KCNA, ngày 10-7, Triều Tiên đã thông báo với chính phủ Mỹ về quyết định sẽ đóng kênh ngoại giao của mình với Mỹ ở LHQ có  trụ sở ở TP New York (Mỹ), như là một phần của các biện pháp trả đũa Mỹ trừng phạt Triều Tiên. Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao, tuy nhiên phái đoàn ngoại giao của Triều Tiên tại LHQ hoạt động như một kênh thông tin giữa hai nước.

Triều Tiên cũng sẽ dùng luật thời chiến đối xử với các phạm nhân là công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Triều Tiên. Theo trang tin quân sự Stars and Stripes (Mỹ), điều này sẽ làm phức tạp hơn các nỗ lực tìm kiếm tự do cho các công dân Mỹ bị giam ở Triều Tiên.

Hiện có hai công dân Mỹ bị giam ở Triều Tiên, đó là hai ông Kim Dong-chul và Otto Warmbier, bị tuyên án hằng năm lao động khổ sai vì các tội danh hoạt động gián điệp, chống phá nhà nước Triều Tiên.

Căng thẳng giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên gia tăng cao trong những ngày gần đây, đặc biệt sau khi Mỹ trừng phạt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng một số quan chức Triều Tiên cấp cao vì vi phạm nhân quyền cũng như tuyên bố sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD ở bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa phòng thủ THAAD trong một cuộc thử nghiệm.

Tên lửa phòng thủ THAAD trong một cuộc thử nghiệm. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Triều Tiên cũng chỉ trích Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD vào lãnh thổ mình: “Triều Tiên một lần nữa cảnh cáo các kẻ thù rằng quân đội Triều Tiên sẽ không chần chừ đưa Hàn Quốc vào biển lửa và tan hoang".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả. “Trước khi lên tiếng chỉ trích việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD, Triều Tiên cần nhận ra ai mới là kẻ phải chịu trách nhiệm vì đưa hòa bình và an ninh của bán đảo Triều Tiên vào vòng rủi ro" - Stars and Stripes dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun.

“Nếu cứ tiếp tục những cáo buộc vô căn cứ và có hành động vội vàng, Triều Tiên sẽ phải nhận lãnh phản ứng nghiêm khắc của quân đội Hàn Quốc" - ông Moon Sang-gyun cảnh báo.

Trong cuộc họp nội các ngày 11-7, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định đây chỉ là biện pháp phòng vệ đơn thuần.

“Hệ thống tên lửa THAAD sẽ không nhắm vào nước nào khác ngoài Triều Tiên và sẽ không làm hại quyền lợi an ninh của bất kỳ nước thứ ba nào. Chúng tôi không có lý do gì để làm thế" - hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời bà Park Geun-hye.

Tuy nhiên, Trung Quốc - đồng minh Triều Tiên phản đối mạnh việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở bán đảo Triều Tiên. Theo Stars and Stripes, có thể Trung Quốc lo ngại Mỹ sẽ dùng hệ thống radar để theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Phía Hàn Quốc cho biết sẽ sớm thông báo địa điểm và thời gian triển khai hệ thống tên lửa THAAD, hy vọng hệ thống sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm