Triều Tiên chấp nhận đàm phán đoàn tụ gia đình ly tán

Triều Tiên chấp nhận đàm phán đoàn tụ gia đình ly tán ảnh 1

Người dân Hàn Quốc (bên phải) chia tay người thân ở Triều Tiên sau cuộc đoàn tụ được tổ chức năm 2010 ở núi Kim Cương - Ảnh: AFP

Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một thông báo chính thức gửi Seoul, Bình Nhưỡng nói họ đồng ý tổ chức đàm phán ở ngôi làng biên giới Bàn Môn Điếm theo như đề xuất của Seoul. Trước đó Bình Nhưỡng đề nghị đàm phán ở núi Kim Cương, một thắng cảnh nổi tiếng của Triều Tiên.

Theo AP, Triều Tiên cũng đề nghị tổ chức một loạt cuộc đàm phán trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 và đầu tháng 9 về việc nối lại tour du lịch đến núi Kim Cương, tức sớm hơn đề nghị của Hàn Quốc là ngày 25-9.

Theo nhận định của Lim Eul Chul - giáo sư tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc), Triều Tiên chấp nhận đối thoại vì họ xác định được rằng việc đoàn tụ các gia đình ly tán sẽ có ích cho việc nối lại các tour du lịch tới núi Kim Cương, vốn mang lại nhiều lợi nhuận cho Triều Tiên nhưng đã bị đình lại sau vụ một du khách Hàn Quốc bị bắn chết ở đây hồi năm 2008.

Đoàn tụ các gia đình ly tán là chương trình hợp tác trọng điểm giữa hai miền Triều Tiên từ 2000-2010, với khoảng 22.000 người từ hai miền được gặp gỡ người thân sau nhiều năm ly tán. Tuy nhiên chương trình này đã không được tổ chức trong ba năm qua.

Theo Minh Anh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm