Triều Tiên ‘chê’ 100 ngày đầu của Tổng thống Hàn Quốc

Ngày 17-8, ông Moon đã tổ chức buổi họp kỷ niệm 100 ngày nhậm chức. Ông vẫn duy trì biện pháp trừng phạt và đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ mạnh mẽ đáp trả những hành động khiêu khích của Triều Tiên nhưng cũng mong muốn có cuộc gặp và đàm phán dưới điều kiện thích hợp.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên đã mạnh mẽ chỉ trích 100 ngày đầu cầm quyền của tân tổng thống Hàn Quốc. Tờ báo này mô tả những ngày cầm quyền của ông Moon là "tồi tệ và đáng thất vọng", đồng thời tuyên bố ông Moon có thái độ thù địch đối với Bình Nhưỡng.

"Đặc biệt, ông ấy đã thất bại trong việc hàn gắn quan hệ hai nước. Ông ấy nói về những cuộc đối thoại và thi hành hiệp định giữa hai nước nhưng thực tế lại hành động trái ngược” – tờ báo viết.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: YONHAP

Bình Nhưỡng cũng lên án những chính sách của ông Moon, phản đối biện pháp trừng phạt và đối thoại. Triều Tiên cũng từ chối những đề nghị của Hàn Quốc về trao đổi công dân hai nước, đàm phán quân sự và đoàn tụ gia đình ly tán.

Căng thăng ngày càng leo thang sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạn xuyên lục địa trong tháng 7. Tuần trước, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ phóng 4 tên lửa tấn công lãnh thổ Guam của Mỹ sau khi tổng thống Trump cảnh báo nước này phải hứng chịu “hỏa lực và thịnh nộ” nếu tiếp tục khiêu khích. Tờ Rodong Sinmun cũng kêu gọi ông Moon ngưng lệ thuộc vào Mỹ.

Triều Tiên chỉ trích việc ông Moon ra lệnh lắp thêm bốn bệ phóng tên lửa cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Hệ thống này của Mỹ được triển khai ở Hàn Quốc nhằm kiềm chế mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

"Nếu Hàn Quốc muốn mối quan hệ hai nước tốt đẹp hơn thì nên tách khỏi các thế lực bên ngoài và có biện pháp thực tế và chân thành hơn” - tờ Rodong Sinmun viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm