Triều Tiên: Chiến tranh với Mỹ là ‘không tránh khỏi’

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua tiếp tục gia tăng sau các động thái của Bình Nhưỡng và Washington. Cuối ngày 6-12, trong một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói: “Câu hỏi cần trả lời nhất hiện nay là: Khi nào chiến tranh sẽ nổ ra?”.

Vị này nói rằng các cuộc tập trận quy mô lớn Mỹ-Hàn và lời đe dọa của Washington về việc tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng đã khiến viễn cảnh bùng nổ một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là “sự thật hiển nhiên”. “Chúng tôi không mong muốn xảy ra chiến tranh nhưng chúng tôi sẽ không trốn tránh điều đó” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Tiêm kích F-16 của không quân Mỹ tham gia tập trận không quân chung với Hàn Quốc ở căn cứ không quân Osan ngày 6-12. Ảnh: REUTERS

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt trở lại sau 70 ngày “sóng yên biển lặng” sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 hôm 29-11.

Ngay sau đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận không quân chung thường niên, trong đó có máy bay ném bom B-1B, dự kiến kết thúc vào ngày 8-12. Đây là một động thái mà từ lâu Triều Tiên cáo buộc là màn tập dượt để xâm lược nước này.

Cuối tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster nói rằng khả năng xảy ra chiến tranh với Triều Tiên đang “gia tăng mỗi ngày”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng Hwasong-15 rạng sáng 29-11. Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ (SASC), hôm 3-12 thì nói rằng Washington hãy bắt đầu sơ tán thân nhân của các binh sĩ Mỹ ra khỏi Hàn Quốc trong bối cảnh xung đột quân sự đang cận kề.

Liên quan tới các tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói: “Gần đây, trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước tới nay trên bán đảo Triều Tiên nhắm mục tiêu vào CHDCND Triều Tiên, các nhà chính trị cấp cao của nước này đã phát các cảnh báo bằng việc liên tiếp đưa ra các bình luận hiếu chiến”.

“Không thể được hiểu theo cách nào khác, các phát ngôn hiếu chiến đầy tính đối đầu này rõ ràng là một lời cảnh báo đối với chúng tôi rằng chúng tôi hãy sẵn sàng bước vào một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên” - vị này tiếp tục.

Trong một diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov hôm 5-12 cho biết Nga hiện có các kênh liên lạc mở với Triều Tiên và Moscow sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Bình Nhưỡng để giải quyết căng thẳng hiện nay. Vị quan chức Nga nói rằng cả Washington lẫn Bình Nhưỡng đều không muốn xảy ra chiến tranh “nhưng những kịch bản như vậy đang tồn tại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm