Triều Tiên: Chừng nào Mỹ từ bỏ chính sách thù địch thì mới nói về phi hạt nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 17-9 đăng tải một bài bình xã luận của nhà phân tích các vấn đề quốc tế Kim Yong-chol cho rằng Mỹ đặt ra tiêu chuẩn kép đối với các hoạt động quân sự và theo đuổi chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng. Theo ông này đây là nguyên nhân chính cản trở việc khởi động lại các cuộc đàm phán song phương.

Tên lửa Triều Tiên được thử nghiệm phóng từ tàu hỏa hôm 15-9. Ảnh: KCNA

Trong bài viết, nhà phân tích Kim chỉ ra rằng trong khi Mỹ lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong tuần này là một hành động “đe dọa tới hòa bình và an ninh quốc tế” nhưng lại im lặng trước hoạt động tương tự của Hàn Quốc.

“Lý do tiếp tục bế tắc trong đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ nằm ở tiêu chuẩn kép của Mỹ” - nhà phân tích này nhận định.

“Chúng tôi chưa bao giờ phản đối đối thoại. Tuy nhiên trong tình huống mà Mỹ đang giữ tiêu chuẩn kép thì rõ ràng một đối thoại công bằng, bình đẳng và tôn trọng đối tác sẽ không thể nào diễn ra” - nhà phân tích này nói thêm.

Đồng thời bài xã luận còn nhấn mạnh trừ khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch thì mới có thể nói về phi hạt nhân hóa.

Bài xã luận trên được đăng sau tuyên bố của bà Kim Yo-jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vì gọi các vụ thử tên lửa hành trình của Bình Nhưỡng là “khiêu khích”.

“Nếu Tổng thống [Hàn Quốc] tham gia vào việc vu khống [chúng tôi] thì điều này sẽ dẫn tới các hành động đáp trả và quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ dẫn tới sự phá hủy hoàn toàn” - bà Kim cho hay.

Vào hôm 15-9, giới chức Hàn Quốc thông báo nước này thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và một số loại vũ khí mới khác. Chỉ vài giờ trước đó, Nhật và Hàn Quốc phát hiện Bình Nhưỡng đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tàu hỏa. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm