‘Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong 30 ngày tới’

Theo Yonhap, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) cùng công ty chuyên phân tích dữ liệu về Triều Tin Predata mới đây cho biết khả năng Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần sáu hoặc một vụ phóng tên lửa trong vòng 30 ngày tới là tới 62%.

Kết quả phân tích cho thấy các dấu hiệu về việc chế tạo và sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên gia tăng đáng kể từ ngày 4-3, hai ngày trước khi Bình Nhưỡng phóng bốn tên lửa đạn đạo về hướng Biển Nhật Bản, theo Beyond Parallel, trang web chuyên về vấn đề Triều Tiên của CSIS.

Một vụ phóng tên lửa Unha-3 của Triều Tiên. Ảnh: AFP

“Có 43% khả năng Triều Tiên tiến hành hoạt động WMD trong 14 ngày tới và 62% khả năng hoạt động WMD trong 30 ngày tới. Các hoạt động trong trường hợp này gồm thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo” – theo Beyond Parallel.

Theo Yonhap, vụ phóng bốn tên lửa hôm 6-3 của Triều Tiên là hành động khiêu khích thứ hai của nước này kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ. Trước đó, hôm 12-2, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa được cho là mới phát triển.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cũng cho thấy các hoạt động tiếp tục diễn ra tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong của Triều Tiên. Các nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị đợt thử hạt nhân lần sáu sau hai lần thử hồi năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm