Triều Tiên công bố video thử tên lửa đạn đạo

Đoạn video không ghi rõ ngày tháng cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng trên một con tàu quân sự, đang mặc một chiếc áo khoác và một chiếc mũ fedora. Lúc đó, ông Kim đang quan sát một tên lửa được phóng thẳng đứng từ dưới mặt nước và bốc cháy trong không trung. 

Đoạn video sau đó chuyển sang cảnh một tên lửa bay xuyên qua những đám mây.

Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc cho rằng đoạn video được kênh truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) phát sóng là một đoạn video đã qua chỉnh sửa từ đoạn phim quay lại vụ thử SLBM lần thứ ba của Bình Nhưỡng trước đây (được tiến hành cách đây một tháng ở biển Nhật Bản) và một vụ thử tên lửa đạn đạo khác hồi năm 2014.

Truyền thông Hàn Quốc nói rằng các hình ảnh cho thấy quả tên lửa bay xuyên qua các đám mây được lấy từ cảnh quay của một vụ thử tên lửa SCUD hồi năm 2014. 

Theo AFP, Triều Tiên hồi tháng 5-2015 có cho hay Bình Nhưỡng đã tiến hành thành công một vụ thử tên lửa SLBM. Tuyên bố được theo sau bởi hình ảnh ông Kim chỉ tay về hướng quả tên lửa khi nó bay khỏi mặt nước theo một góc 45 độ.

 Hình ảnh công bố Triều Tiên phóng thử tên lửa

Trong khi đó, một vụ thử nghiệm SLBM thứ hai đã được tiến hành bên ngoài cảng Wonsan, phía Đông Nam Triều Tiên hồi tháng 11-2015 nhưng rõ ràng thất bại vì xuất hiện các mảnh vỡ trong nước. Điều này chứng tỏ quả tên lửa đã nổ tung khi chưa bay lên khỏi mặt nước. 
Hiện chưa rõ đây có phải là đoạn video quay lại một vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên hay không, hay chỉ đơn thuần là một "sản phẩm tái chế" của các video trước đó. Việc công bố đoạn phim có thể là một "động thái khiêu khích" kế tiếp theo sau vụ Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch hôm 6-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm