Triều Tiên đã 'chế ảnh' chứ chưa đủ trình độ chế tạo tên lửa tàu ngầm?

Triều Tiên, quốc gia bị Mỹ và Liên Hợp Quốc trừng phạt về việc thử nghiệm tên lửa hạt nhận, hôm 9-5 đã tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tàu ngầm (SLBM).

Nếu đúng, việc này sẽ chứng tỏ bước tiến vượt bậc của Triều Tiên đối với việc chế tạo các tàu ngầm trang bị tên lửa.

Lãnh đạo Kim Jong-un trong một cuộc thử nghiệm tên lửa ở Bình Nhưỡng hôm 9-5 (Ảnh: Reuters)

Những hình ảnh đăng tải trên truyền hình, tên lửa tàu ngầm khi được phóng lên trời đã để lại một vệt khói trắng (Ảnh: AP)

Hôm 20-5, Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ đừng thách thức quyền chủ quyền của nước này trong việc đẩy mạnh răn đe quân sự và tự hào về khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của mình. Đây là tuyên bố mà Triều Tiên trước đó đã từng đưa ra, nhưng vẫn là câu hỏi với nhiều chuyên gia, đồng thời chưa bao giờ được xác nhận.
Đô đốc James Winnefeld, phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ hôm 19-5 đã nói với các khán giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington rằng, Triều Tiên phải mất “nhiều năm” nữa mới phát triển được tên lửa đạn đạo tàu ngầm.
Ông nói: “Triều Tiên đã biên tập video thật khéo léo và họ muốn chúng ta tin điều đó.”
Các phân tích từ các kỹ sư hàng không Đức Markus Schiller và Robert Schmucker đã chứng minh cho tuyên bố của ông Winnefeld. Theo các kỹ sư, những hình ảnh tên lửa đã bị “biến dạng mạnh”, theo đó thì hình ảnh phản chiếu từ ngọn lửa của tên lửa trên mặt nước không thẳng hàng với chính tên lửa đó.
Theo hai kỹ sư Schiller và Schmucker, Triều Tiên, quốc gia thường xuyên đe dọa sẽ hủy diệt Mỹ, đã bị theo dõi về việc đưa ra các bằng chứng giả để chứng tỏ sự tiến bộ trong công nghệ tên lửa, như việc tạo ra các mô hình tên lửa yếu kém trưng bày tại lễ diễu hành quân sự hồi năm 2012 và 2013.
Theo Schiller và Schmucker, một hình ảnh được phát sóng trên tuyền hình cho thấy khi tên lửa được phóng lên trời đã để lại một vệt khói trắng, trong khi những hình ảnh cho truyền thông Triều Tiên phát hành lại không có vệt khói này. Điều đó chứng tỏ đây là hai tên lửa khác nhau với hai hệ thống động cơ khác nhau.
Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, do lãnh đạo Kim Jong-un đứng đầu, hôm 20-5 cho biết việc phóng tên lửa tàu ngầm là một “thành tựu chưa từng có trước đây trong sự phát triển cuộc tấn công có chiến lược.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm