Chuyên gia Mỹ:

Triều Tiên đã đủ lực để quay lại đàm phán

Trả lời tờ Thời Báo Hoa Nam Buổi Sáng, bà cho rằng chính phủ Mỹ cần nắm lấy thời cơ, tăng tối đa áp lực và tiếp cận để khởi động các đàm phán với Bình Nhưỡng.

“Tốt nhất là Mỹ nên tập trung ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển thêm năng lực của ICBM thông qua đàm phán một thỏa thuận ngưng thử hạt nhân và tên lửa. Triều Tiên hiểu họ sẽ phải tái đàm phán ở một thời điểm nào đó để giảm căng thẳng vì chúng ta đang tiến quá nhanh đến giới hạn khủng hoảng” - bà DiMaggio nhận định. Mỹ luôn đặt nặng mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên lúc này “cần phải thực tế và tạm gác mục đích này lại, ít nhất là trong ngắn hạn” - chuyên gia hàng đầu về hạt nhân của Mỹ đề xuất.

Tên lửa Hwasong-14 được Triều Tiên phóng đi ngày 4-7 là một ICBM.

Theo bà, Mỹ cần quyết định đâu là ưu tiên hàng đầu trong vấn đề Triều Tiên vào lúc này và đưa ra một mục tiêu tạm thời. Trong bối cảnh hiện nay, việc giảm căng thẳng và ngăn Triều Tiên sử dụng/phổ biến vũ khí hạt nhân là cấp bách nhất.

Vào tháng 5-2017, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun đã có cuộc gặp không chính thức với các đại diện Bình Nhưỡng ở Oslo (Na Uy). Trả lời các PV tại Bắc Kinh, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trở về từ cuộc gặp khẳng định đối thoại Bình Nhưỡng-Washington sẽ chỉ được mở nếu “các điều kiện phù hợp”. Là người đã hỗ trợ kết nối, tổ chức và tham dự cuộc gặp ở Oslo, bà DiMaggio cho biết: “Nhiệm vụ trước mắt là xác định “điều kiện phù hợp” họ muốn là gì. Mỹ cần kiểm tra Triều Tiên có nghiêm túc mong muốn đối thoại không và cách duy nhất để thử là xúc tiến đối thoại”.

Triều Tiên tập trung toàn lực để phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa vì xem đây là cách duy nhất để đảm bảo an ninh quốc gia. Bình Nhưỡng cho rằng Washington sẽ không tấn công một nước vừa có vũ khí hạt nhân vừa có thể bắn đầu đạn hạt nhân đến Mỹ. “Giờ đây Triều Tiên đã có vũ khí hạt nhân và ICBM, họ đã có một vị thế vững chắc hơn để quay lại bàn đàm phán” - bà DiMaggio đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm