'Triều Tiên đã sẵn sàng thử hạt nhân lần thứ 5'

Trước đó, các báo cáo cho biết Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ năm trước thềm Đại hội Đảng Lao động nước này vào đầu tháng 5 tới.

Nhiều hoạt động tại điểm thử hạt nhân chính của nước này cũng được báo cáo.

“Theo đánh giá của chúng tôi, Triều Tiên đã hoàn thành các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ năm và có thể sẽ tiến hành bất cứ khi nào nước này ra quyết định” - bà Park cho biết trong một cuộc họp với các biên tập viên của các tổ chức truyền thông trong nước ngày 26-4.

Một số nhà phân tích cho rằng bằng cách tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ năm ngay sau vụ thứ tư vừa qua, Triều Tiên có thể hy vọng tránh khỏi một gói trừng phạt bổ sung. Tuy nhiên, bà Park nhấn mạnh phản ứng của cộng đồng quốc tế sẽ nhanh và nghiêm trọng hơn.

Tên lửa Musudan của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

“Mặc dù các biện pháp trừng phạt hiện tại gắt gao nhưng chúng ta có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn mà lấp bất cứ lỗ trống nào” - bà Park nói.

“Tính toán của Triều Tiên là sai lầm bởi bằng cách lờ đi các cảnh báo của cộng đồng quốc tế và tiếp tục khiêu khích, nước này sẽ không bảo vệ an ninh của mình mà ngược lại chỉ làm nhanh quá trình sụp đổ” - bà Park nhấn mạnh.

Trong khi đó, hãng Yonhap (Hàn Quốc) ngày 26-3 dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết Triều Tiên cũng đã sẵn sàng tiến hành một vụ thử tên lửa tầm trung Musudan. Loại tên lửa này được cho là có tầm bắn khoảng 2.500-4.000 km, gây đe dọa cho cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm