Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần 6

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 10-3 dẫn nguồn tin từ trang 38 North (Mỹ) chuyên quan sát về Triều Tiên cho biết các hình ảnh vệ tinh chụp khu thử nghiệm Punggye-ri của Triều Tiên hôm 7-3 cho thấy hoạt động tại cổng Bắc, khu hoạt động chính và cũng là trung tâm chỉ huy, vẫn tiếp tục diễn ra.

“Những hoạt động này cho thấy Triều Tiên có thể tiếp tục chuẩn bị các đường hầm tại cổng Bắc để tiến hành một vụ thử hạt nhân trong tương lai. Đồng thời, nó cho thấy khu thử nghiệm Punggye-ri có thể là địa điểm được chọn cho vụ thử nghiệm hạt nhân thứ sáu một khi các thiết bị hạt nhân và giám sát liên quan được triển khai”  - theo 38 North.

Hình ảnh chụp tại cổng Bắc của khu thử nghiệm Punggye-ri cho thấy một container lớn có thể được dùng để chứa các thiết bị và nguồn cung cấp năng lượng đem tới các đường hầm. Ảnh: 38 NORTH

So với các ảnh chụp hồi tháng 2 năm nay, những hình ảnh mới nhất cho thấy các thiết bị và nguồn cung cấp năng lượng được triển khai tại cổng Bắc đã được thay thế bằng một container lớn. Các thiết bị và nguồn nguyên liệu này đã xuất hiện trong các bức ảnh trước đây.

Theo 38 North, ngoài ra cũng có dấu hiệu cho thấy việc di chuyển các thiết bị và nguồn cung cấp năng lượng từ khu chứa sang các tòa nhà hỗ trợ và đường hầm.

Tại khu hoạt động chính, hình ảnh vệ tinh cho thấy một xe tải dài 5 m. Đồng thời, các nguồn cung cấp năng lượng được nhìn thấy trong các bức ảnh chụp ngày 18 và 21-2 ở khu vực sân phía bắc đã biến mất. Trong khi đó, khu sân của trung tâm chỉ huy không có tuyết và có xuất hiện một chiếc xe tải.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân vào bất cứ thời điểm nào nếu giới lãnh đạo Triều Tiên ra lệnh. “Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ tình hình và giữ cảnh giác trước bất kỳ động thái khiêu khích nào của Triều Tiên” - người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm