Triều Tiên đào bitcoin để nuôi chương trình tên lửa?

Với nghị quyết trừng phạt lần chín được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua hôm 11-9, Triều Tiên sẽ bị đẩy vào cảnh túng thiếu. Nước này bị cấm xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu dầu và cấm gửi thêm lao động ra nước ngoài. Đào bitcoin có thể sẽ trở thành một nguồn thu nhập mới để nước này phục vụ chương trình hạt nhân và tên lửa, CNBC nhận định.

“Chúng tôi không thể xác định chính xác số bitcoin Triều Tiên đã kiếm được nhưng chúng tôi phát hiện dấu hiệu cho thấy hoạt động như vậy đã diễn ra tại Triều Tiên. Thứ nhất, hoạt động này có thể do chính phủ Triều Tiên đứng sau. Giả thuyết thứ hai là có thể do một cá nhân có khả năng truy cập mạng Internet tại Triều Tiên tiến hành” - chuyên gia Priscilla Moriuchi tại Recorded Future cho biết.

Trong khi đó, AFP dẫn một báo cáo hôm 11-9 của công ty an ninh mạng FireEye cho biết các tin tặc Triều Tiên có thể đã tiến hành ít nhất ba cuộc tấn công nhằm vào các sàn giao dịch tiền ảo bitcoin tại Hàn Quốc kể từ tháng 5. “Chúng ta có thể đang chứng kiến một làn sóng các tin tặc do chính phủ Triều Tiên tài trợ tìm cách đánh cắp bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác để né các lệnh trừng phạt và có được ngoại tệ mạnh” - Luke McNamara của Công ty FireEye nhận định.

Theo báo cáo này, các tin tặc Triều Tiên sẽ gửi các email chứa mã độc tới nhân viên tại các sàn giao dịch điện tử tại Hàn Quốc. Sau đó họ sẽ dùng mật khẩu thu được truy cập vào hệ thống công ty và đánh cắp bitcoin. Nếu các tin tặc muốn chuyển bitcoin thành USD hoặc won, họ trước hết sẽ chuyển bitcoin thành những cryptocurrency và chuyển thành tiền mặt.

Cũng trong khoảng thời gian trên, truyền thông địa phương tường thuật sàn giao dịch Yapizon của Seoul đã mất hơn 3.800 bitcoin (tương đương khoảng 15 triệu USD hiện nay) do bị tin tặc đánh cắp. Tuy nhiên, Hàn Quốc chưa có kết luận chính thức liệu các tin tặc có mối quan hệ với Triều Tiên có liên quan gì đến các vụ tấn công hay không. Giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể sẽ tận dụng các sàn giao dịch bitcoin tại Trung Quốc để đẩy mạnh chiến lược này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm