Triều Tiên đầu tư khoảng 300 triệu USD cho vũ khí

Hãng tin UPI của Mỹ ngày 29-12 cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã sa thải hoặc hành quyết nhiều người Triều Tiên sau năm năm cầm quyền. Trong khi đó, ông Kim cũng đổ tiền vào phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Thông tin này được tiết lộ trong sách trắng của cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc về năm năm cầm quyền đầu tiên của ông Kim Jong Un. Báo cáo cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên nắm quyền hoàn toàn vào ngày 30-12-2011, tức hai tuần sau khi cha ông, Kim Jong-il, được thông báo qua đời trên truyền hình.

hành quyết ở Triều Tiên

Vụ hành quyết công khai chú dượng của ông Kim Jong Un, Jang Song Thaek, vào năm 2013 là một trong những vụ hành quyết diễn ra ở Triều Tiên kể từ khi ông Kim lên năm quyền. Ảnh: UPI

Trong số những người bị hành quyết có nhiều các quan chức chính phủ cấp cao, trong đó có vụ hành quyết công khai người chú dượng của ông Kim là Jang Song Thaek. Sách trắng của tình báo Hàn Quốc cho rằng vụ hành quyết này nằm trong kế hoạch củng cố quyền lực của ông Kim.

Một vài tháng sau khi ông Kim Jong Il qua đời, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên đã giành được bước đà quyền lực trong phiên họp thứ năm của Hội đồng Nhân dân tối cao lần thứ 12 vào tháng 2-2012 khi ông được chọn là nhà lãnh đạo tối cao của nước này. Với vị trí này, ông Kim được trao mọi quyền lực để kiểm soát Đảng lao động và mọi cơ quan chính trị khác của Triều Tiên, theo báo cáo của tình báo Seoul.

Báo cáo cho biết thêm kể từ đó, số lượng các vụ hành quyết và thanh trừng cũng đã tăng vọt.

Sách trắng tình báo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh Triều Tiên “tạm thời kiềm hãm” các vụ hành quyết hàng loạt sau vụ xử tử bất ngờ Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol vào năm 2015, song lại tiếp tục xử tử các quan chức cấp cao vào năm 2016.

Báo cáo nói thêm chính quyền ông Kim Jon Un đã dùng nhiều tiền ngân khố quốc gia bằng cách bơm tiền vào chương trình phát triển tên lửa.

Seoul ước tính khoảng 300 triệu USD đã được đổ vào phát triển vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm