Triều Tiên đẩy mạnh phi hạt nhân hóa

Triều Tiên vừa chính thức thông báo với Liên Hiệp Quốc sẽ không tiếp tục các vụ thử tên lửa không báo trước, kể cả thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Bình Nhưỡng sau rất nhiều động thái được đánh giá là tích cực trong việc phi hạt nhân hóa, tiến hành quá trình đi đến hòa bình với Hàn Quốc trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12-6 tới đây.

Ông Kim Jong-un và các chuyên gia hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: REUTERS/KCNA

Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra thông báo chính thức về việc dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân. Theo đó, tất cả đường hầm ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri sẽ bị phá hủy bằng thuốc nổ, các cơ sở quan sát, nghiên cứu và canh gác cũng bị tháo dỡ. Thời gian tiến hành dự kiến từ ngày 23 đến 25-5 tùy vào điều kiện thời tiết.“Triều Tiên thông báo sẽ tháo dỡ bãi thử hạt nhân trong tháng này, trước thềm sự kiện thượng đỉnh quan trọng diễn ra vào ngày 12-6. Cám ơn các bạn, một cử chỉ rất thông minh và tử tế” - Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter vào tối 12-5.

Ngay sau đó, hôm qua (13-5), Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng khen ngợi Triều Tiên. Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng điều này thể hiện thành ý của ông Kim phi hạt nhân hóa bằng hành động chứ không chỉ bằng lời nói. Giới quan sát kỳ vọng cuộc gặp mặt giữa Mỹ và Triều Tiên tới đây sẽ tạo ra những đột phá, giải quyết vấn đề liên Triều vốn tồn tại nhiều thập niên qua, gây ảnh hưởng an ninh không chỉ của hai miền Triều Tiên mà còn của khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm