Triều Tiên dọa trả đũa Hàn Quốc "tàn khốc"

Triều Tiên dọa trả đũa Hàn Quốc "tàn khốc" ảnh 1

Quân đội Triều Tiên đang tiến hành tập trận lớn trên toàn quốc. Ảnh: KCNA

Tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải lập luận rằng việc "gây chiến thực sự xuất phát từ Mỹ và những con rối của họ ở Seoul".

"Họ sẽ được khuyến cáo rằng hãy luôn khắc ghi trong tâm khảm về việc hiệp định đình chiến đã không còn hiệu lực nữa và Triều Tiên sẽ không còn bị kiềm chế bởi tuyên bố không tấn công với Hàn Quốc", phát ngôn viên Bộ Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên nói.

"Những gì còn lại phải làm bây giờ là hành động trả đũa tàn khốc vì công lý của quân đội và nhân dân Triều Tiên", ông này nói thêm.

Triều Tiên tuần trước tuyên bố sẽ vô hiệu hóa hiệp định đình chiến 1953 và các hiệp ước hòa bình ký kết với Seoul để đáp trả lại cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc khai màn hôm 11/3.

Do chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình nên về mặt kỹ thuật, liên Triều vẫn luôn ở trong tình trạng chiến tranh.

Việc rút khỏi hiệp đình đình chiến về lý thuyết là cách mở đường để nối lại chiến tranh, dù các nhà quan sát cho rằng tuyên bố trên cũng không khác mấy so với lần đầu tiên Triều Tiên tuyên bố bỏ hiệp định này trước đây.

Hiệp định đình chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua. Cả Liên Hợp Quốc và Hàn Quốc đều lên tiếng bác bỏ việc Triều Tiên đơn phương rút lui. "Những điều khoản trong thỏa thuận không cho phép bất kỳ bên nào đơn phương rút lui", phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Martin Nesirky nói.

Phát ngôn lần này của Triều Tiên còn đáng chú ý bởi lần đầu tiên nước này chỉ trích Tổng thống mới của Hàn Quốc Park Geun-Hye, kể từ khi bà lên nhậm chức cách đây chưa đến hai tuần.

Dù không đề cập trực tiếp tên bà Park, người phát ngôn vẫn nói rằng "sự điên cuồng kích động những kẻ hiếu chiến ở Hàn Quốc là do chiếc váy của chủ Chongwadae (Nhà Xanh) gây ra".

Ông này cũng lên án những phát ngôn gần đây của bà Park cho rằng nỗi ám ảnh của Triều Tiên với vũ khí hạt nhân sẽ chỉ khiến quốc gia này tự sụp đổ và kéo dài chính sách đối đầu của Hàn Quốc bấy lâu.

Đây là tuyên bố mới nhất từ Triều Tiên trong hàng loạt lời đe dọa liên tiếp những ngày gần đây, đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Có những mối lo ngại lớn rằng Triều Tiên sẽ có hành động quân sự khiêu khích trong vài tuần tới. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay dẫn lời một nguồn tin quân sự cấp cao cho hay số lượt cất cánh của các chiến đấu cơ Triều Tiên trong những gần đây đạt đến mức "chưa từng có", với 700 chuyến riêng trong ngày 11/3.

Phát ngôn viên Nhà Xanh hôm nay khẳng định đường dây nóng quân sự giữa hai bên vẫn hoạt động, dù Triều Tiên trước đó đe dọa cắt đứt một trong số những phương tiện liên lạc ít ỏi với Seoul.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm