Triều Tiên hoãn diễn tập tấn công dinh tổng thống Hàn Quốc?

“Triều Tiên dường như đã rút quân và các thiết bị ra khỏi bãi tập sau kỳ đại hội đảng” - Yonhap dẫn lời một nguồn tin tình báo Hàn Quốc giấu tên cho biết. “Chúng tôi đang cố xác định liệu Triều Tiên đã hủy cuộc tấn công mô phỏng hay chỉ là trì hoãn nó thôi”.

Tuy nhiên, ông nói rằng mô hình Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) vẫn chưa được tháo gỡ, nghĩa là có khả năng Bình Nhưỡng chỉ trì hoãn cuộc diễn tập tấn công nơi này để đánh giá tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

“Quân đội Hàn Quốc vẫn tiếp tục theo dõi sát sao các động thái của ông Kim cũng như lực lượng vũ trang của nước này” – nguồn tin trên nói.

Ông cho hay chính phủ Hàn Quốc cũng đang cố gắng xác định liệu Triều Tiên có đang thay đổi chiến thuật từ các động thái khiêu khích chuyển sang tập trung hơn vào cải thiện cuộc sống của người dân nước này hay không.

Nhà Xanh, dinh tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

Trong khi đó, một nhà quan sát Triều Tiên cho hay với việc trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin hàng loạt việc Bình Nhưỡng có thể diễn tập tấn công dinh ổng thống Park Geun-hye, giới lãnh đạo Triều Tiên có thể đã nghĩ họ mất “yếu tố bất ngờ” để thực hiện một hành vi khiêu khích như vậy. Trong vài tuần trước khi diễn ra đại hội đảng đầu tiên sau 36 năm ở Triều Tiên, nước này đã nhiều lần dọa phá hủy Nhà Xanh.

Trước đó, giới tình báo Hàn Quốc xác nhận Bình Nhưỡng đã cho xây dựng một mô hình dinh tổng thống Hàn Quốc tại bãi huấn luyện Daewon-ri, nằm bên ngoài Bình Nhưỡng và đã chuyển nhiều khẩu pháo tới khu vực này. Giới tình báo Hàn Quốc cho hay có khoảng 50 khẩu pháo, trong đó có hệ thống phóng tên lửa đa nòng 122 mm và bích kích pháo, được lắp đặt cách bãi huấn luyện 1 km và sẵn sàng biến Nhà Xanh thành đống đổ nát.

Hồi đầu tháng 4, một trang web chính thức của Triều Tiên đăng tải video tuyên truyền với hình ảnh các cuộc tấn công tên lửa vào Nhà Xanh và các tòa nhà chính phủ khác ở Seoul.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm