Triều Tiên im lặng trước kết quả bầu cử Hàn Quốc

Theo hãng tin UPI, truyền thông Triều Tiên đã không công bố thông cáo chính thức về kết quả bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc với phần thắng thuộc về ông Moon Jae-in đến từ đảng Dân chủ.

Theo Yonhap, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã không thông tin về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 19. Nhưng hãng tin cho hay trong một vài ngày tới Bình Nhưỡng có thể ban hành một thông cáo.

Những người ủng hộ ông Moon Jae-in vui mừng khi biết ông đắc cử tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: UPI

Thông thường, trong các cuộc bầu cử ở Hàn Quốc, truyền thông nhà nước Triều Tiên thường phải đợi 1-2 ngày sau mới ban hành một thông cáo về kết quả bầu cử.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào 20-12-2012, một ngày sau khi kết quả bầu cử được công bố và hàng loạt các tờ báo nước ngoài đưa tin, Triều Tiên mới thông báo kết quả. Năm 2002, phải hai ngày sau khi có kết quả bầu cử ở Hàn Quốc, Bình Nhưỡng mới thông báo kết quả này đến với người dân nước này.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đêm 9-5 cam kết sẽ thay đổi quan điểm chính trị. Ông Moon là người ủng hộ chính sách đối thoại với Triều Tiên và tuyên bố đã chuẩn bị lên đường thăm Triều Tiên.

Mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Seoul chao đảo dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye do lập trường cứng rắn của bà trong nhiều vấn đề, từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cho tới đóng cửa nhà máy vận hành chung với Triều Tiên ở Kaesong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm