Triều Tiên kết án công dân Mỹ

KCNA cho biết Kenneth Bae bị bắt khi đi du lịch đến Rason (Triều Tiên) ngày 3-11-2012 và khai nhận đã phạm tội lật đổ chính quyền. Phiên tòa diễn ra hôm 30-4.

Báo chí Hàn Quốc nêu nhiều lý do Kenneth Bae bị bắt. Có báo nói Kenneth Bae là người phụ trách tour du lịch bị bắt vì đã chụp nhiều ảnh nhạy cảm như trẻ suy dinh dưỡng. Báo khác lại nói Kenneth Bae có giữ trong người một đĩa cứng ghi lại các vụ xử tử các phần tử chống đối chế độ.

Hãng tin Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố Mỹ kêu gọi Triều Tiên trả tự do ngay tức khắc cho Kenneth Bae vì lý do nhân đạo. Kenneth Bae 44 tuổi sinh tại Hàn Quốc, theo học ở bang Oregon và đã nhập quốc tịch Mỹ.

Các chuyên gia Hàn Quốc nhận định có thể Triều Tiên sử dụng Kenneth Bae để làm vật ngã giá chính trị, tuy nhiên tình hình ngoại giao và quân sự hiện nay căng thẳng đến mức Mỹ sẽ không thay đổi quan điểm và nối lại đàm phán với Triều Tiên để cứu Kenneth Bae.

Năm 2009, hai nhà báo Mỹ Laura Ling và Euna Lee bị kết án 12 năm tù vì đã vượt biên giới từ Trung Quốc. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã phải đích thân đến Bình Nhưỡng để dàn xếp trả tự do cho họ. Năm 2010, nhờ công vận động của cựu Tổng thống Jimmy Carter, công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes bị kết án tám năm lao động về tội xâm nhập đã được trả tự do.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm