Triều Tiên khai mạc đại hội Đảng sau 36 năm

Sáng 6-5 tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên khai mạc đại hội Đảng Lao động lần thứ VII sau 36 năm kể từ đại hội lần thứ VI. Đại hội lần này diễn ra trong năm ngày, tham dự gồm khoảng 3.200 Đảng viên, theo hãng tin AFP (Pháp).

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Kim Jong-un tham dự đại hội Đảng và có bài phát biểu rất quan trọng.

Hiện chưa có thông tin về lịch trình làm việc cụ thể của đại hội.

Triều Tiên khai mạc đại hội Đảng sau 36 năm ảnh 1
Hình ảnh ông Kim Il-sung và Kim Jong-un trên đường phố Bình Nhưỡng chào mừng đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: GETTY IMAGES

Triều Tiên đã có 70 ngày chuẩn bị chào mừng đại hội. Đường phố Bình Nhưỡng được trang hoàng cờ hoa cùng nhiều áp phích hình ảnh hai lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-Sung và Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên từ tháng 12-2011 từ khi cha mất. Theo AFP, một mục tiêu chính của đại hội lần này là xác nhận sự kế thừa quyền lực của ông Kim Jong-un từ cha mình là ông Kim Jong-il.

Đại hội Đảng lần thứ 6 năm 1980 đã xác nhận sự chuyển giao quyền lực từ người sáng lập nhà nước Triều Tiên Kim Il-Sung sang cho con trai Kim Jong-il.

Triều Tiên khai mạc đại hội Đảng sau 36 năm ảnh 2
Ông Kim Jong-un sẽ có bài phát biểu quan trọng tại đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ VII. Ảnh: AFP

Bài phát biểu của ông Kim Jong-un tại đại hội lần này sẽ rất được thế giới chú ý với dự đoán có thể tìm thấy trong đó các thay đổi về chính sách hay nhân sự chính phủ cấp cao, AFP nhận định.

Một số nhà phân tích dự đoán sẽ có thay đổi lớn về nhân sự sau kỳ đại hội Đảng này. Có thể sẽ là thế hệ trẻ hơn và trung thành với ông Kim Jong-un.

Đại hội lần này nhiều khả năng sẽ một lần nữa xác nhận chính sách theo đuổi vũ khí hạt nhân song song phát triển kinh tế.

Triều Tiên khai mạc đại hội Đảng sau 36 năm ảnh 3
Đại biểu khắp nước về Bình Nhưỡng để tham dự đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ VII. Ảnh: AFP

Chỉ vài giờ trước khi đại hội khai mạc, Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên ra tuyên bố nhấn mạnh Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. “Không cần biết các nước có thừa nhận hay không, việc Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân có sở hữu bom H là không thể thay đổi.”

Ngày 5-5, Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ) dẫn phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên khẳng định không có chứng cứ cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 5, như nhiều quan chức Hàn Quốc dự đoán trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm