'Triều Tiên không thể gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa'

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 3-1 cho hay dù Triều Tiên tiếp tục theo đuổi công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo nhưng Washington không tin Bình Nhưỡng có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 1-1 cho hay nước này đang tiến tới gần một cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Điều này làm dấy lên nghi ngờ về viễn cảnh lãnh thổ Mỹ sẽ bị đặt trong tầm bắn.

đầu đạn hạt nhân Triều Tiên

Triều Tiên trong năm 2016 công bố hình ảnh về mô hình đầu đạn hạt nhân thu nhỏ của nước này. Ảnh: CNN

“Chúng tôi không tin rằng thời điểm này ông Kim Jong Un có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào một trong số các tên lửa của nước này. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng ông ấy tiếp tục muốn có khả năng này và chương trình hạt nhân vẫn tiếp tục phát triển”, ông Kirby nói hôm 3-1.

Khi được hỏi liệu ông Kirby có đồng ý với đánh giá của Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng Trung Quốc không giúp ích gì trong việc kiểm soát tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, ông  trả lời: “Chúng tôi không đồng ý với đánh giá đó”.

Ông Trump hôm 2-1 khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không thể phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ dẫu rằng ông không nói bằng cách nào ông có thể ngăn chặn điều đó. “Điều đó sẽ không xảy ra!”, ông Trump viết trên Twitter.

Phát ngôn viên của đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Sean Spicer làm rõ câu nói trên của ông Trump có nghĩa là “Dưới sự giám sát của ông Trump, ông ấy đảm bảo điều đó không xảy ra”.

Vấn đề về Triều Tiên sẽ được thảo luận tại một cuộc họp ở Washington vào 5-1 với sự tham dự của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chủ trì, ông Kirby cho biết.

Khi được hỏi về khả năng có thêm nhiều lệnh trừng phạt áp vào Bình Nhưỡng, ông Kirby nói: “Chúng tôi không loại bỏ khả năng tung thêm trừng phạt nước này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm