Triều Tiên không thương lượng nếu Mỹ không giảm trừng phạt?

Theo trang web 38 North chuyên đưa thông tin về Triều Tiên, từ các hình ảnh vệ tinh chụp trạm phóng vệ tinh Sohae của nước này tuần trước cho thấy Triều Tiên đã ngưng việc xóa bỏ điểm thử động cơ tên lửa này từ đầu tháng 8.

Theo 38 North, các hình ảnh vệ tinh thương mại được chụp ngày 16-8, cho thấy “không có hoạt động xóa bỏ nào đáng kể” tại điểm thử động cơ tên lửa này kể từ ngày 3-8.

Hình ảnh vệ tinh trên 38 North cho thấy Triều Tiên “không có hoạt động xóa bỏ nào đáng kể” tại Trạm phóng vệ tinh Sohae từ ngày 3-8. Ảnh: 38 NORTH

Hình ảnh vệ tinh trên 38 North cho thấy Triều Tiên “không có hoạt động xóa bỏ nào đáng kể” tại trạm phóng vệ tinh Sohae từ ngày 3-8. Ảnh: 38 NORTH

Theo 38 North, đúng là nơi này có diễn ra tiến trình tháo dỡ, xóa bỏ đáng kể trong thời gian từ tháng 7 đến đầu tháng 8 nhưng “các thành phần được tháo dỡ trước đó vẫn còn nằm trên mặt đất”.

Nhà Trắng chưa bình luận.

Thông tin của 38 North đến trong bối cảnh vẫn còn đó băn khoăn về ý định giải trừ hạt nhân của Triều Tiên theo yêu cầu của Mỹ.

Hai ngày trước đó Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thế giới (IAEA) ra báo cáo rằng mình không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã ngừng các hoạt động hạt nhân.

Khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5, IAEA phát hiện một số bằng chứng cho thấy có sự hoạt động của máy hơi nước phục vụ phòng thí nghiệm phóng xạ tại Triều Tiên. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của máy hơi nước này không đủ dài để hỗ trợ quá trình tái xử lý lõi của lò phản ứng hạt nhân. IAEA cũng thừa nhận xóa bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và xác thực việc xóa bỏ này là một quá trình hết sức phức tạp, khi Triều Tiên không cho phép các thanh sát viên IAEA vào giám sát.

Triều Tiên “không có hoạt động xóa bỏ nào đáng kể” tại Trạm phóng vệ tinh Sohae từ ngày 3-8. Ảnh: 38 NORTH

Triều Tiên không có hoạt động xóa bỏ nào đáng kể tại trạm phóng vệ tinh Sohae từ ngày 3-8. Ảnh: 38 NORTH

Theo lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháng trước thì thông tin Triều Tiên bắt đầu xóa bỏ các hạng mục ở trạm phóng vệ tinh Sohae phù hợp với cam kết của lãnh đạo nước này Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12-6. Tại Singapore ngày 12-6, ông Kim đồng ý sẽ tiến tới giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên nhưng không có dấu hiệu gì ông sẽ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân một cách đơn phương.

Đầu tháng này, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng phàn nàn rằng Triều Tiên đã không có những bước đi cần thiết tiến đến giải trừ hạt nhân. Trong khi đó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley sốt ruột rằng Mỹ sẽ không “chờ đợi quá dài”.

Triều Tiên đã ngưng hoạt động tháo dỡ Trạm phóng vệ tinh Sohae từ ngày 3-8. Ảnh: 38 NORTH

Triều Tiên đã ngưng hoạt động tháo dỡ trạm phóng vệ tinh Sohae từ ngày 3-8. Ảnh: 38 NORTH

Nhiều thành viên phái đoàn thương lượng hạt nhân của Mỹ với Triều Tiên cũng nói họ không thấy có tiến trình nào tiến đến giải trừ hạt nhân, không có dấu hiệu Triều Tiên sẽ thương lượng nghiêm túc cho đến khi Mỹ hứa giảm nhẹ trừng phạt.

Phía Mỹ đang cố thuyết phục Triều Tiên công khai quy mô chương trình vũ khí của mình, điều mà Triều Tiên luôn từ chối trong các vòng đàm phán thất bại trước đó giữa hai bên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) và phu nhân Ri Sol-ju (phía sau) thị sát một công trình xây dựng ở huyện Samjiyon, tỉnh Ryanggang (Triều Tiên). Ảnh: KCNA công bố ngày 18-8

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) và phu nhân Ri Sol-ju (phía sau) thị sát một công trình xây dựng ở huyện Samjiyon, tỉnh  Ryanggang (Triều Tiên). Ảnh: KCNA công bố ngày 18-8

Trong khi đó trả lời phỏng vấn Reuters đầu tuần này, ông Trump vẫn tin tưởng vào nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, rằng ông tin Triều Tiên đã có những bước đi cụ thể tiến đến giải trừ hạt nhân. Ông Trump cũng nói có “khả năng lớn” sẽ gặp ông Kim lần nữa.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên tuần trước phàn nàn tiến trình chậm chạp dù phái đoàn thương lượng hạt nhân hai bên đã gặp nhau, rằng để phá vỡ thế bế tắc này cần có “một quyết định dũng cảm từ Tổng thống Trump”. Báo Rodong Sinmun cuối tuần trước cho rằng những thành phần phản đối đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên đang tạo ra các thông tin vô căn cứ về “các địa điểm hạt nhân bí mật” ở Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm