Báo cáo của LHQ:

Triều Tiên kiếm hơn 200 triệu đô từ buôn vũ khí

Triều Tiên kiếm được cả 200 triệu USD trong năm 2017 từ xuất khẩu vũ khí, theo một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc (LHQ) mà Reuters thu thập được ngày 2-2. Báo cáo này do các nhà quan sát độc lập LHQ thực hiện cho Ủy ban Trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, cho biết hai điểm đến chính của vũ khí Triều Tiên là Syria và Myanmar.

Báo cáo còn cho biết Triều Tiên đã chuyển than đến nhiều cảng biển nước ngoài, trong đó có Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia. Theo báo cáo, Triều Tiên đã làm giả giấy tờ cho thấy xuất xứ số than này là từ Nga và Trung Quốc chứ không phải từ nước mình.

Từ năm 2006 đến nay, Triều Tiên liên tục hứng trừng phạt từ LHQ vì các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, bị cấm xuất khẩu than, sắt, chì, hàng dệt may, hải sản, hạn chế nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên trong lần thử ngày 30-8-2017. Ảnh: AP

Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên trong lần thử ngày 30-8-2017. Ảnh: AP

Báo cáo khẳng định các nhà ngoại giao Triều Tiên “vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong hỗ trợ các chương trình bị cấm của nước này”.

Reuters cho biết đã chất vấn phái bộ Triều Tiên tại LHQ về báo cáo này nhưng chưa được trả lời.

Các đại diện của Syria, Trung Quốc, Nga, Malaysia chưa bình luận. Nga và Trung Quốc trước giờ vẫn khẳng định mình thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt Triều Tiên của LHQ.

Trong khi đó, Đại sứ Myanmar tại LHQ Hau Do Suan cho biết chính phủ Myanmar “không có bất cứ quan hệ gì về vũ khí với Triều Tiên” và nước này tuân thủ các nghị quyết của LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm