Triều Tiên lên án Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật

Phát ngôn viên của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) ngày 24-11 gọi cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc hôm 23-11 là "hành động khiêu khích quân sự xấu xa nhất nhằm gây tình trạng đối đầu" và là "sự đe dọa liều lĩnh", CNA dẫn thông tin từ Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay hôm 23-11, Seoul đã tiến hành tập trận bắn đạn thật quanh các đảo tiền tiêu trên biển Hoàng Hải để đánh dấu kỷ niệm năm năm ngày Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong (Hàn Quốc) làm bốn người thiệt mạng, bất chấp lời cảnh báo trả đũa "không khoang nhượng" của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên NDC nói thêm rằng "giới chức Hàn Quốc lại một lần nữa đã cho thấy rõ chính sách thù địch và đối đầu của họ đối với Triều Tiên vẫn không thay đổi", KCNA đưa tin.

 Trực thăng AH-1S Cobra của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật Mỹ-Hàn vào ngày 28-8-2015. (Ảnh: AFP)

Theo CNA, Seoul tuyên bố sẽ đáp trả ngay lập tức nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động gây hấn nào. "Tôi muốn quân đội chúng ta xây dựng tư thế sẵn sàng chiến đấu để có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa hay hành động gây hấn nào mà không do dự" - Tổng thống Park Geun-Hye phát biểu hôm 23-11 tại buổi lễ tưởng niệm vụ pháo kích.

Tuyên bố trên từ Triều Tiên chỉ được đưa ra vài ngày trước khi Triều Tiên-Hàn Quốc vào ngày 26-11 sẽ tổ chức đàm phán mở đường cho một cuộc hội đàm cấp cao tạo nền tảng cho việc cải thiện quan hệ hai nước.
Được biết vào ngày 23-11-2010, nhằm đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc gần biên giới trên biển giữa hai nước, Triều Tiên đã bắn phá đảo Yeonpyeong, làm bốn người Hàn Quốc - hai binh sĩ và hai dân thường thiệt mạng. 
Trước vụ pháo kích, Hàn Quốc đã bắn trả. Vụ đấu pháo kéo dài hơn một giờ, với hơn 200 quả pháo được bắn ra. Thương vong phía Triều Tiên hiện vẫn chưa được xác nhận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm