Triều Tiên ‘mộng’ cắm cờ lên mặt trăng vào 10 năm tới

AP dẫn lời một quan chức không gian Triều Tiên ngày 4-8 cho hay lệnh trừng phạt quốc tế không thể ngăn Bình Nhưỡng phóng thêm vệ tinh. Vị quan chức này cũng hy vọng có thể nhìn thấy lá cờ Triều Tiên được cắm trên mặt trăng trong vòng 10 năm nữa.

"Dù bị Mỹ cùng đồng minh cản trở phát triển không gian, các nhà khoa học Triều Tiên vẫn sẽ chinh phục vũ trụ và cắm quốc kỳ lên mặt trăng" - AP dẫn lời Hyon Kwang-il, Giám đốc phòng Nghiên cứu khoa học, Cơ quan Phát triển không gian Quốc gia Triều Tiên.

Triều Tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo

Triều Tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 2. (Nguồn: Daily Mail)

Ông Hyon cho biết giai đoạn đầu tiên trong chương trình này sẽ tập trung phóng thêm vệ tinh quan sát Trái đất, có thể là vệ tinh liên lạc địa tĩnh, lên quỹ đạo. Các trường ĐH ở Triều Tiên cũng đang mở rộng chương trình đào tạo khoa học tên lửa. "Tất cả việc này là cơ sở để chinh phục mặt trăng" - ông Hyon nói.

Theo Fox News, Triều Tiên còn có kế hoạch dài hạn thực hiện các chuyến bay có người lái vào vũ trụ, khám phá những hành tinh khác.

Giới chuyên gia nước ngoài nhận định kế hoạch của Triều Tiên là "tham vọng nhưng có thể tưởng tượng được".

Triều Tiên trong quá khứ đã phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo. Hôm 7-2, Bình Nhưỡng phóng tên lửa đưa thêm vệ tinh Kwangmyongsong 4 hay còn gọi là Brilliant Star 4 lên quỹ đạo. Vụ phóng vệ tinh này diễn ra chỉ một tháng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm