Triều Tiên muốn phái đoàn đi đường bộ đến Hàn Quốc

Cuộc họp giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên sáng nay diễn ra ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm, khu vực biên giới liên Triều. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp này, hai nước đã thảo luận chi tiết về việc Bình Nhưỡng gửi phái đoàn tham dự thế vận hội ở TP Pyeongchang (Hàn Quốc) từ ngày 9 đến 25-2, bao gồm vấn đề quy mô của phái đoàn thể thao, đội cổ vũ, chi phí tham dự và phương thức đi lại.

Đối với phương tiện đi lại từ Triều Tiên đến Hàn Quốc, các quan chức của Bình Nhưỡng đề xuất sử dụng tuyến đường bộ ở phía Tây, khu vực gần Khu phức hợp công nghiệp Kaesong, đã bị Hàn Quốc đóng cửa, ở biên giới hai nước. Bình Nhưỡng cũng yêu cầu cho phép đoàn nghệ thuật được đi bằng đường bộ đến Seoul thông qua làng Bàn Môn Điếm để biểu diễn trong các buổi hòa nhạc của thế vận hội.

Quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay có cuộc hội đàm thảo luận chi tiết về việc Bình Nhưỡng gửi phái đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông. Ảnh: YONHAP

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua đang có những chuyển biến tích cực khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu đầu năm tuyên bố sẵn sàng gửi phái đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang (Hàn Quốc). Bình Nhưỡng ngày 3-1 cũng nối lại đường dây liên lạc với Seoul ở khu vực đình chiến sau gần hai năm đóng băng vì căng thẳng.

Hai miền Triều Tiên hôm 9-1 đã tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp nhằm thảo luận về khả năng Bình Nhưỡng tham dự sự kiện thể thao. Cuộc hội đàm này đánh dấu bước đột phá sau một thời gian dài căng thẳng trên bán đảo do chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, kết quả của cuộc hội đàm hôm nay về thế vận hội sẽ được trình lên Ủy ban Olympic Quốc tế tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này. Hãng thông tấn Yonhap cho hay chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc các biện pháp hợp lý để đón tiếp phái đoàn Triều Tiên mà không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Theo các lệnh trừng phạt này, Hàn Quốc không thể trả tiền mặt trực tiếp cho phái đoàn Triều Tiên khi hỗ trợ chi phí ăn ở của các đại biểu tham dự sự kiện. Việc phái đoàn Bình Nhưỡng đến Seoul bằng đường biển cũng có thể vi phạm các lệnh trừng phạt do chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đề ra trước đó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm