Triều Tiên muốn thống nhất theo hệ thống liên bang

Quyết định cuối cùng đã đặt Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Kim Jong-un vào chức vụ cao nhất (chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên).

Đại hội đảng nhất trí xác định Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và cam kết Triều Tiên sẽ không sử dụng các phương tiện hạt nhân trước nếu chủ quyền không bị đe dọa. Triều Tiên cũng cam kết sẽ tôn trọng nghĩa vụ không phổ biến hạt nhân với nỗ lực phi hạt nhân hóa trên toàn thế giới.

Quyết định cuối cùng xác định thống nhất liên Triều theo hệ thống liên bang và nỗ lực thống nhất hòa bình, tuy nhiên nếu Hàn Quốc khăng khăng thống nhất dưới một chế độ chính trị duy nhất và chọn con đường chiến tranh thì Triều Tiên “sẽ quét sạch các thế lực chống thống nhất”.

Người dân Bình Nhưỡng theo dõi đại hội đảng. Ảnh: AP

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), tóm lại trong ba ngày qua, đại hội đảng Lao động Triều Tiên đã xác định các định hướng đáng chú ý như sau:

- Xác định CHDCND Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

- Duy trì chính sách phát triển hạt nhân và kinh tế song song.

- Đàm phán với Hàn Quốc với điều kiện phải ngừng hành động thù địch.

- Đàm phán với Mỹ để thay thế quyết định ngừng bắn bằng hiệp ước hòa bình.

- Tuân thủ kế hoạch năm năm phát triển kinh tế.

Về phía Hàn Quốc, cùng ngày 9-5, người phát ngôn Bộ Thống nhất thông báo Triều Tiên nói đến đối thoại và đàm phán để cải thiện quan hệ liên Triều trong khi tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân thì đây chỉ là chiến dịch tuyên truyền. Người phát ngôn xác định không có dấu hiệu đặc biệt cho thấy Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ năm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng thông báo không thừa nhận Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Liên quan đến định hướng của Triều Tiên về tổ chức hội nghị quân sự liên Triều, người phát ngôn nhận xét đây không phải là đề nghị trực tiếp và không mang tính chất chân thành vì Triều Tiên nói đến giảm căng thẳng nhưng lại chủ trương quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Người phát ngôn khẳng định: “Không thay đổi thái độ chân thành, đối thoại hiện giờ không có giá trị gì cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm