Triều Tiên phát hành tiền mới

 
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Báo cáo trước một ủy ban của quốc hội, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết những tờ giấy bạc mới đã bắt đầu được Bình Nhưỡng phát hành hôm 30/7, hãng thông tấn

Yonhap của Hàn Quốc đưa tin. 

Theo đó, những tờ giấy bạc cũ có thể được đổi lấy tiền mới, hoặc tiếp tục sử dụng trong một khoảng thời gian trước khi hết hiệu lực.

“Việc này rõ ràng nhằm tới việc thôi thúc người dân lôi tiền mặt ra khỏi nơi cất giấu”, Lee Cheol-woo, một nhà lập pháp của đảng Saenuri cầm quyền khẳng định với hãng tin Yonhap.

Theo các nguồn tin của hãng tin trên, Triều Tiên đã quyết định phát hành những tờ 5000 won mới, in hình nhà cố lãnh đạo Kim Jong-il.

“Triều Tiên dự định sản xuất và phát hành những tờ 5000 won mới và đưa vào lưu hành trong hôm nay hoặc ngày mai”, nguồn tin tại Trung Quốc của Yonhap cho biết, với khẳng định thông tin được tiết lộ từ những người buôn bán tại Triều Tiên.

Tờ 5000 won là tờ tiền mệnh giá cao nhất của Triều Tiên, quốc gia có mức GDP bình quân đầu người chỉ khoảng 1000 USD. Trước đây, các tờ giấy bạc của Triều Tiên chỉ in hình nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Tại Triều Tiên, thị trường “chợ đen” phát triển mạnh, và ở một mức độ nào đó đã lấn lướt hệ thống phân phối hàng hóa của chính quyền. Việc sử dụng rộng rãi các đồng tiền khác, đặc biệt là nhân dân tệ của Trung Quốc, cũng góp phần thúc đẩy hệ thống tỷ giá hối đoái phi chính thức.

Việc phát hành tiền mới lần này không có vẻ gì sẽ đi kèm với những cải cách tiền tệ như đã từng xảy ra trong năm 2009, khi việc định giá lại đồng Won của Triều Tiên khiến khoản tiết kiệm của người dân bị teo tóp và đã xảy ra những cuộc biểu tình hiếm thấy.

Dù vậy, theo một số nhà quan sát, tờ 5000 won mới có khả năng sẽ tác động tới nền kinh tế ngầm, bởi những người buôn bán sẽ bị thôi thúc sử dụng hết tiền cũ càng sớm càng tốt.

Theo Thanh Tùng (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm