Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay vào lúc 5 giờ 57 phút sáng nay (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng một tên lửa về hướng đông từ một địa điểm phóng gần Sunan, Bình Nhưỡng.

Tên lửa này đã bay qua bầu trời Nhật Bản và rơi xuống Bắc Thái Bình Dương. Thông tin của JCS cho biết tên lửa Triều Tiên bay được hơn 2.700 km với độ cao tối đa khoảng 550 km.

Việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo từ khu vực thủ đô nước này được xem là một động thái bất thường. Đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang đa dạng hóa các khu vực phóng tên lửa để tránh sự theo dõi từ lực lượng tình báo bên ngoài và phòng trường hợp một cuộc tấn công phủ đầu.

Vị trí khu vực Sunan của Triều Tiên và đảo Hokkaido của Nhật Bản. Ảnh: CNN

Lầu Năm Góc cũng xác nhận tên lửa Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản. “Chúng tôi vẫn trong quá trình đánh giá vụ phóng này. Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) xác định vụ phóng của Triều Tiên không đặt ra mối đe dọa cho Bắc Mỹ” - người phát ngôn Lầu Năm Góc Rob Manning nói.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng vụ phóng ngày 29-8 là mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có đối với Nhật Bản.

Ông Suga cho biết tên lửa của Triều Tiên đã bay qua mũi Erimo ở đảo Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản trước khi rơi xuống vùng biển nằm cách bờ biển phía đông khu vực 1.180 km. “Hiện không có báo cáo về hư hại đối với tàu thuyền và máy bay” – ông Suga cho biết. Theo CNN, tên lửa Triều Tiên đã vỡ làm ba mảnh trước khi rơi xuống biển. Tổng thời gian bay là 14 phút.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngay lập tức đã triệu tập một cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) để bàn về vấn đề. Reuters dẫn thông tin từ các quan chức ngoại giao cho biết Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức họp khẩn về vụ phóng tên lửa ngày 29-8 của Triều Tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng phóng một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Một vụ phóng tương tự đã diễn ra hồi năm 2009. Bình Nhưỡng thời điểm đó tuyên bố đây là một tên lửa đưa một vệ tinh lên quỹ đạo. Tuy nhiên, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên đã tiến hành hơn 80 vụ thử tên lửa kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền nước này hồi năm 2011. Tuy nhiên, chưa từng có bất kỳ tên lửa nào trong số này bay qua lãnh thổ Nhật Bản, theo New York Times.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm