'Triều Tiên phóng tên lửa là hành vi khiêu khích nghiêm trọng'

Theo hãng tin AFP hôm 15-8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Min-seok muốn ám chỉ tới vụ phóng tên lửa trong lễ kỷ niệm chính trị quan trọng vào tháng tới của Bình Nhưỡng.
Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện động thái như vậy có thể sẽ bị áp đặt lệnh trừng phạt mới và làm tổn hại tới cuộc đoàn tụ cho những gia đình ly tán trong chiến tranh Liên triều 1950-1953.
Triều Tiên khẳng định các đợt phóng tên lửa của nước này là để đưa các tên lửa hòa bình vào quỹ đạo, trong khi đó phía Mỹ cùng các đồng minh nhìn nhận đây là các vụ thử lên lửa đạn đạo.

“Đây là mối đe dọa quân sự và rõ ràng đã vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm mọi hoạt động sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo” – ông Kim nói.

 Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên mang theo tên lửa Kwangmyongsong-3 được phóng ở thị trấn Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan (Ảnh: AFP)

Trước đó, có nhiều lời đồn đoán cho rằng Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào tháng 10 tới để kỷ niệm 70 thành lập Đảng Lao động (WKP) của Triều Tiên.
Ông Kim nhấn mạnh rằng “không có hoạt động đặc biệt nào” khi đợt phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã gần kề. Tuy nhiên ông tiết lộ Bình Nhưỡng đang trong “giai đoạn cuối cùng” của việc phát triển vệ tinh địa tĩnh mới.
Thế giới sẽ chứng kiến được một loạt các vệ tinh được phóng vào bầu trời tại thời điểm và vị trí được xác định bởi ủy ban trung ương WPK”, giám đốc Tổng cục phát triển hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm