Triều Tiên phóng tên lửa: Lãnh đạo Hàn-Nhật-Mỹ điện đàm

Việc Triều Tiên phóng bốn tên lửa sáng 6-3 đã khiến ba nước Hàn Quốc, Nhật, Mỹ bất an và lo lắng. Trong ngày 6-3 đã diễn ra các cuộc điện đàm con thoi giữa lãnh đạo ba nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Theo Yonhap, cuộc điện đàm này được thực hiện theo yêu cầu phía Mỹ, kéo dài 20 phút. Tổng thống Trump cũng điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về vụ việc, Kyodo News đưa tin.

Các lãnh đạo đồng ý hành động phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên vi phạm nghị quyết LHQ, thách thức an ninh khu vực và thế giới.

Họp báo sau điện đàm, Thủ tướng Abe cho biết Tổng thống Trump đã khẳng định với ông là Mỹ sẽ luôn sát cánh 100% với Nhật.

“Tổng thống Trump nói với tôi rằng Mỹ sát cánh cùng Nhật 100% và ông ấy muốn người dân Nhật biết những lời này. Ông ấy nói muốn chúng ta tin tưởng ông ấy và tin tưởng ở Mỹ 100%” - theo Thủ tướng Abe.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe họp Hạ viện ngày 6-3 sau vụ phóng 4 tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe họp Hạ viện ngày 6-3 sau vụ phóng bốn tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Trong ngày, hai Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada và Mỹ James Mattis cũng điện đàm, cùng lên án động thái phóng bốn tên lửa vừa rồi của Triều Tiên là “không chấp nhận được và vô trách nhiệm”. Bộ trưởng Mattis tái khẳng định Mỹ vẫn kiên định với các cam kết quốc phòng với Nhật.

Ba trong bốn tên lửa Triều Tiên phóng đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật ở biển Nhật Bản. Ngay khi sự việc mới xảy ra Thủ tướng Abe đã tuyên bố đây là sự đe dọa an ninh nghiêm trọng với Nhật và gửi công hàm phản đối đến Triều Tiên.

Dự kiến Hội đồng Bảo an sẽ họp về vụ việc vào ngày mai 8-3, theo yêu cầu của Mỹ và Nhật.

Truyền hình Hàn Quốc bàn chi tiết về tầm bắn của 4 tên lửa Triều Tiên phóng ngày 6-3. Ảnh: REUTERS
Truyền hình Hàn Quốc bàn chi tiết về tầm bắn của bốn tên lửa Triều Tiên phóng ngày 6-3. Ảnh: REUTERS

Bốn tên lửa này được bắn ở góc rộng, bay xa khoảng 1.000 km ở tầm cao 260 km. Nhiều quan chức quân đội Hàn Quốc nhận định có khả năng đây là các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tuy nhiên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bác khả năng này.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có mặt giám sát vụ phóng bốn tên lửa.

Theo KCNA, vụ phóng tên lửa này nằm trong một nội dung tập trận của đơn vị Lực lượng Chiến lược của quân đội Triều Tiên có nhiệm vụ theo dõi và tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật. Lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo Lực lượng Chiến lược cảnh giác cao độ với khả năng chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, sẵn sàng tiêu diệt kẻ thù ở mức tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm