Triều Tiên: Quan hệ liên Triều bị Mỹ 'dội nước lạnh'

Tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cũng chỉ trích chính quyền Washington đang tiếp tục triển khai các khí tài chiến lược quanh bán đảo Triều Tiên, bất chấp tuyên bố hoãn tập trận chung Mỹ-Hàn cho đến sau Thế vận hội mùa đông PyeongChang.

"Mỹ đang lặp lại quyết tâm sẽ không giảm các lệnh trừng phạt và gây áp lực tối đa cho đến khi Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân. Mỹ đang dội gáo nước lạnh vào bầu không khí tái hòa giải liên Triều” - theo nội dung bài viết trên tờ Rodong Sinmun.

Triều Tiên lên án Mỹ vì gây ảnh hưởng tới quá trình làm tan băng quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc. Ảnh: AP

Tờ báo này cũng cảnh báo rằng lãnh đạo Triều Tiên có nhiều lựa chọn phản công để triển khai vào thời điểm thích hợp, trong trường hợp Mỹ ra đòn tấn công phủ đầu nhắm vào nước này. Trong bài phát biểu đầu năm mới, ông Kim Jong-un đã dùng giọng điệu ôn hòa với Seoul nhưng lại đe dọa Washington rằng "nút bấm hạt nhân" luôn nằm trên bàn làm việc của ông.

Tuần vừa rồi, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đối thoại chính thức đầu tiên sau hơn hai năm căng thẳng. Trước đó, trong bài phát biểu ngày 1-1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã "đưa nhánh ô liu" cho Hàn Quốc khi tuyên bố mong muốn cải thiện quan hệ liên Triều và để mở cánh cửa gửi đoàn vận động viên tham dự Thế vận hội PyeongChang. 

Trong các cuộc đàm phán cấp cao tuần trước, Triều Tiên đã đồng ý gửi một đoàn vận động viên đến Thế vận hội mùa đông từ ngày 9 đến 25-2 tại Hàn Quốc. Hai nước cũng sẽ tổ chức các cuộc đối thoại quân sự để giảm tình trạng căng thẳng biên giới.

Tuy nhiên, đến ngày 14-1, Triều Tiên đã nổi giận chỉ trích Tổng thống Moon Jae-in vì ông Moon cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump phải được ghi nhận vì đã giúp mở ra cơ hội đàm phán liên Triều. Triều Tiên cũng dọa sẽ hủy bỏ kế hoạch tham gia Olympics: “Họ nên biết rằng tàu lửa và xe buýt chở phái đoàn chúng tôi đến thế vận hội hiện vẫn còn ở Bình Nhưỡng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm