Triều Tiên quyết mở đường du lịch, ‘hút’ đô-la

Sau nhiều năm xây dựng, Triều Tiên gần đây đã mở cửa một nhà ga mới tại sân bay quốc tế Sunan như là một phần của những nỗ lực của Kim Jong-un nhằm thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn và kiếm được ngoại tệ.

Theo chính sách mới, Triều Tiên đã đặt ra mục tiêu thu hút được một triệu khách du lịch. Dù không có một khung thời gian cụ thể cho việc hoàn thành mục tiêu này, nhưng báo cáo ở Hàn Quốc cho rằng đây là một mục tiêu rất tham vọng vì đó là khoảng mười lần số lượng khách du lịch nước ngoài Triều Tiên cho đến thời điểm này.

Đó là lý do tại sao nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên nhìn thấy sự cần thiết phải nâng cấp sân bay quốc gia, vốn đang khá xuống cấp so với các tòa nhà khác ở Bình Nhưỡng, nhà ở cho giới tinh hoa của Bắc Triều Tiên.

"Sân bay Sunan là sân bay chính của Triều Tiên, nhưng thẳng thắn, nó chỉ đạt tiêu chuẩn của một trạm xe buýt ở các vùng nông thôn," Jeong Yong-tae, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên. "Diện mạo tồi tàn này là không thống nhất với kiến trúc chung của Triều Tiên và làm tổn thương niềm tự hào của chính quyền Kim Jong-un ".

Cảnh nhìn từ đường bang về nhà ga mới tại sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng được mở cửa ngày 1/7 vừa rồi. Ảnh: KCNA/Reuters

Nhà ga sân bay mới chỉ là một trong những điểm du lịch mới nhất ở Triều Tiên kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền hơn ba năm trước đây. Một khu nghỉ mát - trượt tuyết sang trọng mới mở cửa vào năm 2014, với mong đợi của chính quyền Triều Tiên sẽ thu hút 5.000 du khách mỗi ngày.

Bình Nhưỡng thậm chí đã bắt đầu chiến dịch quảng bá cho các ăn mùa hè được yêu thích tại quốc gia này - mì lạnh naengmyon – như một món đặc sản chỉ có duy nhất tại nhà hàng Okryugkwan ở Bình Nhưỡng.

Phong cảnh khu resort nghỉ dưỡng Núi Kumgang tại Bắc Triều Tiên năm 2014. (Ảnh: AFP/AFP)

Các nhà phân tích nói đây là những kế hoạch của Kim Jong-un nhằm thay đổi hình ảnh đất nước. "Tôi tin rằng Kim Jong-un sẽ đưa ra một chính sách mở cửa năng động," Jeong nói. "Ông dự định biến Bình Nhưỡng thành một thành phố có năng lực cạnh tranh quốc tế, và khởi động tăng trưởng kinh tế với Bình Nhưỡng là trọng tâm."

Đó là lý do tại sao Triều Tiên muốn Hàn Quốc nối lại các tour du lịch đến núi Kumgang trên lãnh thổ phía Bắc – vốn đã dừng lại vào năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị bắn chết gần một khu nghỉ mát có vì bị cáo buộc lang thang vào một khu vực cấm của quân đội.
Nhiều nhà quan sát Triều Tiên ở Seoul cho biết họ tin rằng Bình Nhưỡng đang cố gắng thu hút khách du lịch nước ngoài chủ yếu là vì ngoại tệ, chứ không phải vì muốn mở cửa cho cộng đồng quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm