Triều Tiên rải phao trên biển gần biên giới liên Triều

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Min-seok phát biểu: "Triều Tiên đã triển khai lắp đặt khoảng 10 phao gần Đường giới hạn phía Bắc ( NLL). Chúng tôi đang phân tích ý định của Bình Nhưỡng, việc lắp đặt này dường như không cần thiết đối với quân đội của họ. Chúng tôi sẽ nỗ lực đến cùng để bảo vệ biên giới biển phía Tây ".

Hiện vẫn khó có thể kết luận được, liệu động thái trên có đồng nghĩa rằng Triều Tiên đang muốn công nhận sự tồn tại của NLL trên biển hay không. Phát ngôn viên Hàn Quốc cho rằng, phía Triều Tiên đã nhiều lần “thừa nhận đường NLL là biên giới trên biển do yêu cầu của hoàn cảnh”.

Tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt gần Đường giới hạn phía Bắc 2015 (Ảnh: Yonhap News)

Bình Nhưỡng từng bác bỏ Đường biên giới biển trong vùng biển Hoàng Hải này, dù nó đã được xác lập bởi Liên Hiệp Quốc do Mỹ “giật dây” hậu thuẫn vào cuối cuộc chiến tranh Nam Bắc Triều 1950-1953. Bình Nhưỡng yêu cầu rằng Đường biên giới cần được vẽ xa hơn về phía Nam.

Điều đáng chú ý là hệ thống phao chỉ có kích thước chưa tới một mét và được đặt ngay phía bắc hai đảo Baengnyeong và Yeonpyeong của Hàn Quốc. Một nguồn tin quân sự cho biết chúng được lắp đặt để "xác định biên giới trên biển tốt hơn vì thiếu thiết bị quan sát."
Các tàu thuyền đánh cá Trung Quốc ngày càng xâm nhập đánh bắt trái phép tại vùng biển này thường khiến tàu tuần tra Triều Tiên đuổi theo sau họ vượt mốc NLL vào địa phận Hàn Quốc. Đó là một trong những nguyên nhân chính của căng thẳng liên Triều trong khu vực. Chỉ trong thánh này, Triều Tiên đã vi phạm NLL bốn lần, theo các tham mưu trưởng liên triều.
Theo một nguồn tin quân sự cho biết : “Hệ thống phao xuất hiện là một phần trong kế hoạch của Triều Tiên để kiểm soát tàu thuyền đánh cá. Cũng dường như nó được sử dụng như một công cụ để kiểm tra thế trận quốc phòng ở gần khu vực biên giới biển "

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm