Triều Tiên rầm rộ biểu diễn máy bay, trực thăng quân sự

Theo Channel News Asia, Triều Tiên ngày 24-9 đã lần đầu tiên trong lịch sử tổ chức công khai một đợt trình diễn không quân và hàng không dân sự. Sự kiện mang tên lễ hội Hàng không Hữu nghị Quốc tế Wonsan.

Sự kiện đươc tổ chức tại sân bay Kalma, trước vốn là một sân bay quân sự. Sân bay này vừa được cải tổ và tân trang vào năm ngoái nhằm thúc đẩy du lịch trong khu vực xung quanh thành phố cảng Wonsan. Theo Channel News Asia, sự kiện này đã được lên kế hoạch từ trước khi Triều Tiên tiến hành đợt thử hạt nhân lần thứ năm hơn 9-9 vừa qua.

Triều Tiên rầm rộ biểu diễn máy bay, trực thăng quân sự

Triển lãm hàng không được mở màn bằng phần trình diễn của các trực thăng quân sự Hughes MD-500. Ảnh: AFP

Sự kiện triển lãm hàng không này được mở màn bằng phần trình diễn của các trực thăng quân sự Hughes MD-500, do Mỹ sản xuất. Theo Channel News Asia, Triều Tiên đã mua được những chiếc trực thăng này vào những năm 1980, thông qua một nước thứ ba nhằm lách các cấm vận mua bán vũ khí của Mỹ.

Sau phần trình diễn của Hughes MD-500 là đến các chiến đấu cơ MiG-29 Fulcrum của Liên Xô phát triển. MiG-29 được xem là các chiến đấu cơ tiên tiến nhất của không quân Triều Tiên. Phần lớn các chiến đấy cơ của Triều Tiên là các mẫu MiG-17, MiG-19 và MiG-21 do Trung Quốc sản xuất.

Triều Tiên rầm rộ biểu diễn máy bay, trực thăng quân sự

Tham gia triển lãm còn có máy bay dân dụng Tu-145. Ảnh: AFP

Hồi 6-1, sau khi Triều Tiên cho thử hạt nhân lần thứ tư, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh cấm vận đối với ngành hàng không của nước này. Theo đó, các nước thành viên không được bán hoặc cung cấp bất kỳ loại nhiên liệu hàng không nào cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Viện An ninh Nautilus, lượng nhiên liệu máy bay do Triều Tiên tự sản xuất vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của không quân nước này. Bản báo cáo chỉ ra rằng không quân Triều Tiên tổ chức rất ít các cuộc tập trận hằng năm. Hạn chế về giờ bay cũng là yếu tố khiến không quân Triều Tiên bị đánh giá thấp hơn không quân của Hàn Quốc.

Các sân bay của Triều Tiên được xem là khu vực tối mật. Tuy nhiên, nhân sự kiện triển lãm hàng không lần này, sân bay Kalma đã được mở cửa cho hàng ngàn người từ hơn 20 quốc gia đến dự khán, bao gồm cả truyền thông nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm