Triều Tiên sa thải bộ trưởng an ninh quốc gia

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho hay Bộ trưởng An ninh Quốc gia Triều Tiên Kim Won-hong vừa bị phế truất vì cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và vi phạm nhân quyền, theo Reuters.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 3-2 cũng cho biết ông Kim Won-hong, 72 tuổi, đã bị phế truất vào giữa tháng 1-2017 sau cuộc điều tra của đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim Won-hong đã trở thành bộ trưởng an ninh quốc gia Triều Tiên vào tháng 4-2012. Ông được biết tới là một trợ lý thân tín của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Triều Tiên Kim Won-hong. Ảnh: YONHAP

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee không nói rõ làm cách nào Hàn Quốc hay biết về vụ cách chức ông Kim Won-hong.

Tuy nhiên, Jeong cho biết ngoài ra cũng có một số vụ phế truất khác tại Triều Tiên trong bối cảnh Ban Tổ chức và Chỉ đạo (OGD) thuộc Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên đang tiến hành điều tra Bộ An ninh quốc gia nước này.

“Khả năng diễn ra các vụ thanh trừng như một phần của chính sách củng cố quyền lực là không tránh khỏi”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Kim Won-hong (phải) xuất hiện trong một chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NHÂN DÂN NHẬT BÁO

Triều Tiên rất ít khi công bố thông tin về các vụ thanh trừng và xử tử. Trong một báo cáo hiếm hoi, truyền thông nhà nước Triều Tiên từng xác nhận vụ xử tử ông Jang Song-thaek, chú dượng của ông Kim Jong-un và cũng được xem là nhân vật quyền lực số hai của Triều Tiên, hồi năm 2012.

Hồi năm 2015, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol được cho là đã bị tử hình vì tội phản quốc. Các cơ quan tình báo Hàn Quốc vào thời điểm đó cho biết vị này đã bị xử tử bằng súng phòng không.

Theo Yonhap, kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử hơn 100 quan chức chính phủ, đảng và quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm