Triều Tiên: 'Sẵn sàng đương đầu bằng vũ khí hạt nhân'

Theo Reuters, tuyên bố này được đưa ra sau khi cơ quan không gian Triều Tiên cho biết nước này đã sẵn sàng phóng một tên lửa mới, có thể phóng tên lửa đạn đạo tầm xa được cải tiến nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động (WKP) Triều Tiên vào 10-10.

Sau khi xác nhận lò phản ứng hạt nhân Yongbyon đang hoạt động “hết công suất”, phía Triều Tiên còn đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ. “Nếu Mỹ và các lực lượng thù địch khác tiếp tục tìm kiếm các chính sách liều lĩnh đối với Triều Tiên và “cư xử không phải” thì Triều Tiên hoàn toàn sẵn sàng đương đầu với họ bằng vụ khí hạt nhân bất cứ lúc nào”, giám đốc Viện này cho biết.

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon đóng cửa vào năm 2007. Nhưng đến năm 2013, Bình Nhưỡng đã tuyên bố khởi động lại cơ sở này. Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon là nguồn cung cấp một số lượng lớn plutonium cho các chương trình vũ khí hạt nhân của quân đội Triều Tiên.

“Tất cả các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon bao gồm nhà máy làm giàu uranium và lò phản ứng công suất 5 megawatt đã được tái sắp xếp, thay đổi hoặc điều chỉnh và chúng bắt đầu hoạt động lại bình thường” - hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) dẫn lời giám đốc Viện Năng lượng nguyên tử Triều Tiên giấu tên cho biết.

 Hình ảnh vệ tinh của khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên (Ảnh: BBC)

Vị giám đốc này còn cho biết Triều Tiên đang nâng cấp vũ khí hạt nhân cả về “số lượng lẫn chất lượng theo yêu cầu của tình hình hiện tại”. Triều Tiên được cho là đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có gắn đầu đạn nguyên tử có thể bắn trúng mục tiêu ở Mỹ.

Trước đó hôm 15-9, Hàn Quốc cảnh báo rằng bất kỳ đợt phóng tên lửa vệ tinh nào của Triều Tiên có thể được xem là vụ thử tên lửa đạn đạo, và là một sự khiêu khích “nghiêm trọng” xâm phạm Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện động thái như vậy có thể sẽ bị áp đặt lệnh trừng phạt mới và làm tổn hại tới cuộc đoàn tụ cho những gia đình ly tán trong chiến tranh Liên triều 1950-1953.
Tuy nhiên các chuyên gia Hàn Quốc cho hay “không có hoạt động đặc biệt nào” được chuẩn bị khi đợt phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã gần kề. Tuy nhiên ông tiết lộ Bình Nhưỡng đang trong “giai đoạn cuối cùng” của việc phát triển vệ tinh địa tĩnh mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm