Triều Tiên sắp họp cấp cao để có "bước ngoặt mạnh mẽ"

Triều Tiên sắp họp cấp cao để có "bước ngoặt mạnh mẽ" ảnh 1

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 4 năm ngoái. Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn KCNA đưa tin Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên sẽ triệu tập cuộc họp toàn thể trước khi kết thúc tháng ba, "nhằm thảo luận và quyết định một vấn đề quan trọng cho việc thúc đẩy thắng lợi cuộc cách mạng Triều Tiên".

Hãng này không tiết lộ thời gian diễn ra cuộc họp, hoạt động được cho là sẽ tạo ra một "bước ngoặt mạnh mẽ" để hoàn thành sự nghiệp cách mạng Chủ thể của Triều Tiên.

Các nhà phân tích ở Seoul cho rằng các quyết định về vấn đề an ninh, quan hệ quốc tế và tái cơ cấu nhân sự có thể sẽ được đưa ra tại cuộc họp và được quốc hội Triều Tiên thông qua trong cuộc họp vào ngày 1/4 tới.

"Họ sẽ thảo luận về cách thức giải quyết vấn đề hạt nhân, quan hệ liên Triều và yêu cầu bấy lâu về một hiệp ước hòa bình với Mỹ", giáo sư Yang Moo-Jin, đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhận định.

Ông Yang cũng cho rằng Jang Song-taek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, có thể sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng với nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế xã hội chủ nghĩa đang gặp khó khăn của Triều Tiên.

Ban lãnh đạo uy quyền của Bộ Chính trị cũng có thể có một số thay đổi. Phó nguyên soái Hyon Yong-Chol, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, có thể tham gia vào cơ quan này nhằm tăng cường tiếng nói của quân đội trong các vấn đề quốc gia then chốt.

Theo quy định sửa đổi vào năm 2010, Ủy ban Trung ương đảng Lao động phải tổ chức họp toàn thể ít nhất mỗi năm một lần để thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng mà đảng này phải đối mặt".

Đây là cuộc họp toàn thể đầu tiên kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo hồi tháng 12/2011, sau khi cha ông là cựu lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm