Triều Tiên: Sẽ bác kết quả khám nghiệm Kim Jong-nam

Triều Tiên cho biết sẽ dứt khoát bác bỏ kết quả khám nghiệm tử thi từ phía Malaysia của người đàn ông được chính phủ Malaysia xác định là ông Kim Jong-nam, anh của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-nam bị tấn công, đầu độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur và chết trên đường đến bệnh viện ngày 13-2.

“Phía Malaysia tiến hành giải phẫu tử thi mà không có sự đồng ý và giám sát của chúng tôi. Chúng tôi sẽ dứt khoát từ chối kết quả khám nghiệm” - Reuters dẫn lời Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol nói với báo chí bên ngoài BV Đa khoa Kuala Lumpur, nơi đang chứa thi thể ông Kim Jong-nam, tối 17-2.

Theo Đại sứ Kang Chol, Triều Tiên từ chối yêu cầu khám nghiệm tử thi vì “ông ấy đi lại bằng hộ chiếu ngoại giao, là công dân được Triều Tiên bảo hộ”. Thêm nữa, theo ông Kang, ban đầu Malaysia đã nói người đàn ông này chết vì lên cơn đau tim. Ông Kang Chol đề nghị phía Malaysia trao trả thi thể người đàn ông được cho là ông Kim Jong-nam ngay lập tức.

Cảnh sát Malaysia canh giữ nhà xác bệnh viện Đa khoa Kuala Lumpur, nơi đặt thi thể ông Kim Jong-nam, ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Malaysia canh giữ nhà xác BV Đa khoa Kuala Lumpur, nơi đặt thi thể ông Kim Jong-nam, ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi sẽ có phản ứng mạnh với các động thái từ các thế lực thù địch nhằm bôi nhọ hình ảnh Triều Tiên bằng cách chính trị hóa sự việc này” - ông Kang Chol cáo buộc Malaysia “giấu giếm” và “thông đồng với các thế lực bên ngoài khác”, cảnh báo Triều Tiên sẽ có bước đi pháp lý lên một tòa án quốc tế.

Đây là phát ngôn đầu tiên của Triều Tiên về cái chết của ông Kim Jong-nam. Trong phát ngôn của mình, ông Kang Chol không đề cập đến tên Kim Jong-nam.

Trước đó Đại sứ Kang Chol cũng chuyển đến truyền thông một phát ngôn bằng văn bản, cáo buộc Hàn Quốc đang cố gắng bóp méo dư luận.

Bộ Ngoại giao Malaysia chưa bình luận về phát ngôn của Đại sứ Kang Chol. Tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Malaysia tuyên bố luật pháp Malaysia nhất định phải được tuân thủ.

“Malaysia có luật pháp. Ở trên đất Malaysia mọi người phải tuân thủ luật pháp và quy định của chúng tôi, kể cả Triều Tiên” - Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar nói với Reuters.

Nhà xác bệnh viện Đa khoa Kuala Lumpur, nơi đang đặt thi thể ông Kim Jong-nam được canh gác cẩn thận ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

Nhà xác BV Đa khoa Kuala Lumpur, nơi đang đặt thi thể ông Kim Jong-nam,  được canh gác cẩn thận ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

Ngày 18-2, cảnh sát Malaysia thẳng thừng từ chối yêu cầu của đại sứ quán Triều Tiên phải trao trả thi thể, tuyên bố sẽ không trao trả thi thể chừng nào chưa nhận được mẫu ADN từ người thân trực hệ của ông Kim Jong-nam để so sánh.

Nói với Reuters, ông Cornelia Charito Siricord, Giám đốc bộ phận pháp y tại Bộ Khoa học Malaysia, cho biết đã tiến hành lấy mẫu thi thể ông Kim Jong-nam để giúp cảnh sát xác định nguyên nhân tử vong.

Hiện cảnh sát Malaysia vẫn đang truy tìm bốn nam giới liên quan vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Đã có hai phụ nữ và một nam giới bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm