Triều Tiên sẽ bắn bỏ những ai phản đối đổi tiền

Triều Tiên sẽ bắn bỏ những ai phản đối đổi tiền ảnh 1
Tiền mới (Ảnh Chosun Ilbo)

Theo các nguồn tin trên, chính quyền Triều Tiên đã ra lệnh cho quân đội trực chiến trong khi tình trạng bất bình dâng cao ở khắp các thành phố nước này, có không ít nhà chỉ trích mô tả việc đổi tiền là cướp giữa ban ngày.

Người Triều Tiên hoảng loạn khi tất cả các cửa hàng bị yêu cầu đóng cửa trong thời kỳ cải cách tiền tệ và họ không thể sử dụng một chút tiền tiết kiệm nào.

Các nhà ngoại giao nước ngoài đang bàn thảo với giới chức Triều Tiên nhằm thuyết phục nước này đảo ngược việc cải tổ tiền tệ, nguồn tin trên cho hay. Triều Tiên tuần trước đã tái định giá đồng won với tỷ lệ 100 cũ ăn 1 mới.

Theo các nguồn tin ở Triều Tiên, Ủy ban quốc phòng nước này đã ra lệnh cho lực lượng biên phòng ở biên giới với Trung Quốc bắn bỏ bất cứ ai định vượt biên mà không được phép. Động thái này được coi là nỗ lực nhằm đập tan kế hoạch vượt biên của bất cứ ai bất bình với việc đổi tiền.

Những nguồn tin ngoại giao ở Bình Nhưỡng cho hay, sẽ có một cuộc trốn thoát quy mô lớn của những người Triều Tiên trung lưu, đối tượng bất ngờ mất hầu hết số tiền dành dụm.

Một sĩ quan tình báo Hàn Quốc nói, "chúng tôi không nắm được thông tin nào về việc sẽ có một cuộc nổi loạn hay đào tẩu lớn. Tuy nhiên, kể từ khi người Triều Tiên chưa bao giờ thực hiện một hành động tập thể nào, có nhiều khả năng họ sẽ chọn cách vượt biên nếu tình hình xấu đi".

Bộ Công an Triều Tiên đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao sau khi đồng 5.000 won có ảnh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành được tìm thấy trong tình trạng rách nát hoặc bị hủy hoại trong các đống rác tại Chongjin (tỉnh Bắc Hamgyong), Hamhung (tỉnh Nam Hamgyong) và Pyongsong (tỉnh Nam Pyongan).

Tranh tường và tờ rơi chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il cũng bắt đầu xuất hiện. Người Triều Tiên hiện cũng miễn cưỡng đổi tiền cũ sang tiền mới nhằm phản đối đổi tiền.

Việc đổi tiền ở Triều Tiên bắt đầu vào 30/11 và kết thúc vào 6/12.

Theo Hoài Linh (VNN/ ChosunIlbo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm