Triều Tiên thả công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép

Triều Tiên vừa thả một công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép sang nước mình, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 16-10.

Người đàn ông 60 tuổi từ Hàn Quốc qua Triều Tiên tháng trước, vừa được trao trả lại phía Hàn Quốc qua làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Tất cả công dân Hàn Quốc đều phải xin phép và được Bộ Thống nhất duyệt trước khi liên lạc với người Triều Tiên hay đi sang Triều Tiên.

Khu An ninh chung trong khu phi quân sự liên Triều. Ảnh: AFP

Khu An ninh chung trong khu phi quân sự liên Triều. Ảnh: AFP

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cám ơn Triều Tiên trao trả công dân Hàn Quốc “từ quan điểm nhân đạo”, đồng thời cho biết sẽ điều tra tại sao và như thế nào người đàn ông này đến Triều Tiên.

Biên giới liên Triều dài hơn 250 km, được lập sau chiến tranh Triều Tiên, chia cách hai miền Nam Bắc với hàng dài kilomet hàng rào thép gai, công sự và các bãi mìn lớn.

Biên giới liên Triều và chốt canh biên phòng. Ảnh: DAILY MIRROR

Biên giới liên Triều và chốt canh biên phòng. Ảnh: DAILY MIRROR

Việc trao trả diễn ra trong lúc quan hệ liên Triều đang có nhiều diễn biến ấm lại. Hai miền liên Triều thực chất vẫn trong tình trạng chiến tranh, khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ ngưng nhờ một thỏa ước ngừng bắn, không phải một hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, quan hệ hai miền đã ấm hơn rất nhiều sau ba cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như sau cam kết giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

(Từ trái sang): Cuộc gặp ba bên Triều Tiên-UNC-Hàn Quốc tại làng Bàn Môn Điếm ngày 16-10. Ảnh: AFP

(Từ trái sang) Cuộc gặp ba bên Triều Tiên - UNC - Hàn Quốc tại làng Bàn Môn Điếm ngày 16-10. Ảnh: AFP

Ngày 16-10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã lần đầu tiên tổ chức cuộc gặp ba bên - có sự tham gia của Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC), bàn phi quân sự hóa biên giới trong bối cảnh các bên đang thúc đẩy hòa bình. Các nội dung bàn bạc cụ thể là giảm lượng vũ khí và binh sĩ các bên triển khai dọc biên giới, dỡ bỏ bớt các chốt biên phòng, điều chỉnh thiết bị giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm