Triều Tiên thay 3 lãnh đạo quân đội hàng đầu

Ba lãnh đạo quân đội Triều Tiên cấp cao bị thay thế, theo thông tin từ Yonhap. Theo Yonhap, ba người này là Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân Pak Yong-sik, Tổng Tham mưu trưởng quân đội nhân dân Ri Myong-su, Giám đốc Tổng cục Chính trị Kim Jong-gak.

Yonhap dẫn lời một quan chức tình báo không nêu tên cho biết người thay thế ông Pak Yong-sik là ông No Kwang-chol, Thứ trưởng thứ nhất Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân. Người thay thế ông Ri Myong-su là cấp phó Ri Yong-gil. Tướng Lục quân Kim Su-gil tháng trước đã được truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo sẽ thay thế ông Kim Jong-gak, khi ông Kim Su-gil tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát một bãi biển du lịch.

Ông Pak Yong-sik (phải) cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) thăm một đơn vị quân đội năm 2015. Ảnh: KCNA

Ông Pak Yong-sik (phải) cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) thăm một đơn vị quân đội năm 2015. Ảnh: KCNA

Tất cả cá nhân thay thế đều trẻ hơn. Đặc biệt ông Ri Yong-gil trẻ hơn ông Ri Myong-su tới 21 tuổi, theo Yonhap.

“Họ đều còn trẻ nhưng là những người có năng lực” - theo GS Yang Moo-jin tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc).

Theo GS Yang Moo-jin, diễn biến này cho thấy hai điều. Một chứng tỏ quyền lực của ông Kim Jong-un vẫn là tối cao. Hai là sự hợp tác giữa đảng Lao động và quân đội đang được tăng cường trong bối cảnh Triều Tiên đang nỗ lực phát triển kinh tế.

Bộ Thống nhất và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng từ chối bình luận về vụ việc. Một quan chức tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi rất sát sao tình trạng bộ máy lãnh đạo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc họp Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Hình ảnh được KCNA công bố ngày 18-5

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc họp Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Hình ảnh được KCNA công bố ngày 18-5

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ, Cục Tình báo Trung ương Mỹ, Văn phòng Giám đốc tình báo Quốc gia Mỹ chưa bình luận về thông tin này. Reuters liên lạc với một quan chức cấp cao Mỹ về thông tin này và quan chức này - đề nghị không nêu tên – không bác bỏ thông tin. Trong khi đó nhiều quan chức Mỹ nhận định có bất đồng trong hàng ngũ quân đội về cách ông Kim Jong-un tiếp cận với Hàn Quốc và Mỹ.

Diễn biến xảy ra trong bối cảnh thượng đỉnh với Mỹ chỉ còn hơn một tuần nữa là diễn ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol ngày 1-6 và nhận một bức thư của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố khôi phục thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Các cuộc đối thoại cấp làm việc nhằm chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn đang tiếp tục nhưng diễn tiến không nhanh, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm