Triều Tiên thông báo không tham dự Olympic Bắc Kinh 2022

Hôm 7-1, Triều Tiên đã thông báo với phía Trung Quốc rằng nước này sẽ không tham dự Olympic Mùa đông được tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng 2 tới, hãng thông tấn TASS dẫn lại thông tin của Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay.

Về lý do Triều Tiên không tham dự, KCNA trích dẫn bức thư của Bộ Văn hoá và Thể thao Triều Tiên gửi cho ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2022 cho biết đó là do “các động thái của các thế lực thù địch và đại dịch toàn cầu”.

Trong thư lên án động thái Mỹ tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022: "Mỹ và đồng minh của mình ngày càng có các động thái rõ ràng để chống lại Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự thành công của Thế vận hội". Phía Triều Tiên còn gọi đây là hành vi “xúc phạm đến tinh thần hiến chương Olympic quốc tế”.

Vận động viên Triều Tiên tham dự Olympic Mùa đông 2018 tại Hàn Quốc. Ảnh: THE CREED

Mặc dù không tham dự Olympic Bắc Kinh 2022 nhưng Triều Tiên vẫn gửi lời chúc và ủng hộ “các đồng chí Trung Quốc” trong việc tổ chức một sự kiện thể thao tuyệt vời này.

Vào tháng 12-2021, Washington tuyên bố tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022, sẽ không cử quan chức Mỹ chính thức tham dự sự kiện này do quan ngại về vấn đề quyền con người ở khu vực Tân Cương. Sau đó, hàng loạt nước cũng đã có động thái tương tự như Mỹ, như Canada Úc, Nhật.

Đáp lại, Trung Quốc lên án hành vi của Mỹ và cho rằng đây là âm mưu chính trị trái với Hiến chương Olympic và khẳng định sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm