Triều Tiên tố CIA muốn ám sát ông Kim Jong-un

“Cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã lên âm mưu thâm độc sử dụng đến một số chất độc sinh hóa chưa xác định” - hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên viết về âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA). Theo KCNA, mục đích của CIA và Hàn Quốc là muốn ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một sự kiện công khai.

Bài viết của KCNA không đề cập đến thời gian vụ ám sát diễn ra. Sự kiện gần nhất mà ông Kim tham dự là cuộc diễu hành quân sự đánh dấu Ngày Mặt trời và lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Các cáo buộc này được Bình Nhưỡng đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang do những vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát hai hòn đảo ở phía Tây Nam hôm 5-5. Ảnh: RODONG SHIMBUN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ “đáp trả thích đáng” đối với Bình Nhưỡng, khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ Mỹ sẽ tiến hành không kích như đã từng làm với Syria. Điều đáng lo ngại là nếu động thái này xảy ra, Triều Tiên có khả năng sẽ đáp trả lại bằng một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap hôm nay đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa đi thị sát các đơn vị quân đội đóng trên hai đảo Jangjae và Mu. Hai đảo này nằm không xa đảo Yeongpyeong của Hàn Quốc. Đảo Yeongpyeong là nơi Triều Tiên nã pháo hồi tháng 11-2010 khiến bốn người thiệt mạng.

Theo hãng KCNA, ông Kim đã nhìn sang hòn đảo Yeongpyeong từ đài quan sát trên đảo Jangjae, đồng thời ra lệnh cho lực lượng pháo binh tinh nhuệ “luôn cảnh giác cao độ để tiêu diệt kẻ thù một khi nhận được lệnh”.

Hạ viện Mỹ hôm nay cũng thông qua dự luật tăng cường đáng kể các biện pháp trừng phạt nhằm vào những nguồn thu bị cho là hỗ trợ phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời yêu cầu chính phủ Mỹ xem xét việc Triều Tiên có phải là "nhà nước bảo trợ khủng bố" hay không. Hiện Bình Nhưỡng chưa đưa ra phản ứng gì đối với dự luật này của Hạ viện Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm